Có thể làm xét nghiệm ADN anh em trai cùng cha không?

Hoàn toàn có thể làm xét nghiệm ADN anh em trai cùng cha để biết rõ quan hệ huyết thống được. Lý do là bởi, nhiễm sắc thể Y được truyền từ cha cho con trai với một tỷ lệ đột biến rất thấp nên tất cả nam giới trong dòng nội đều có cùng một hệ gen trên nhiễm sắc thể Y.

Chi tiết thông tin giải đáp về trường hợp nghi ngờ là anh em trai cùng cha thì có thể làm giám định ADN để biết rõ quan hệ được không? Mời bạn đọc tham khảo bài viết NOVAGEN chia sẻ sau đây để biết thêm chi tiết!

Có thể làm xét nghiệm ADN anh em trai cùng cha không?
Có thể làm xét nghiệm ADN anh em trai cùng cha không?

1. Có thể xét nghiệm ADN anh em trai cùng cha không? Tại sao lại có thể xét nghiệm ADN được?

Thông thường, trong tế bào của mỗi người sẽ có một cặp nhiễm sắc thể giới tính. Nữ giới có hai nhiễm sắc thể X và nam giới có 1 nhiễm sắc thể X, 1 nhiễm sắc thể Y. Nhiễm sắc thể Y mang gen quy định giới tính nam và được di truyền từ cha cho con trai với một tỷ lệ đột biến rất thấp. Chính vì vậy, tất cả các nam giới trong dòng cha (dòng nội) đều sẽ có cùng một hệ gen trên nhiễm sắc thể Y.

Và trong trường hợp nghi ngờ là anh em trai cùng cha thì hoàn toàn có thể xét nghiệm ADN để xác định rõ quan hệ huyết thống được. Xét nghiệm ADN anh – em trai ruột sẽ tiến hành phân tích 23 locus gen trên nhiễm sắc thể Y để đưa ra kết luận về mối quan hệ huyết thống.

>>> Xem thêm: Có xét nghiệm ADN anh em trai con chú con bác trai được không?

2. Xét nghiệm ADN anh em trai cùng bố được thực hiện như thế nào?

Để thực hiện kiểm tra ADN anh em trai cùng cha thì trước tiên, bạn cần lựa chọn được đơn vị xét nghiệm ADN uy tín, chất lượng để đảm bảo kết quả trả ra có độ chính xác cao, được bảo mật thông tin tuyệt đối.

Sau đó, các chuyên viên của trung tâm xét nghiệm ADN sẽ giải đáp những thắc mắc cũng như tư vấn gói xét nghiệm ADN phù hợp với mục đích, khả năng tài chính của bạn.

Khi đã lựa chọn được gói xét nghiệm ADN anh em trai cùng cha phù hợp thì quá trình thu, nhận mẫu sẽ được tiến hành thực hiện theo các hình thức sau:

  • Khách hàng tự thu mẫu tại nhà và gửi đến trung tâm để thực hiện xét nghiệm (Xét nghiệm ADN anh – em trai ruột dân sự tự nguyện).
  • Khách hàng đăng ký dịch vụ thu mẫu trực tiếp tại nhà, được thực hiện bởi các chuyên viên của trung tâm (Sử dụng được cho cả 2 mục đích tự nguyện và pháp lý).
  • Khách hàng đến trực tiếp địa chỉ của đơn vị xét nghiệm ADN để được thu mẫu (Sử dụng được cho cả 2 mục đích tự nguyện và pháp lý).

Mẫu xét nghiệm ADN được thu thập để thực hiện xét nghiệm ADN anh em trai cùng bố gồm mẫu máu, mẫu niêm mạc miệng, mẫu tóc, mẫu móng tay, mẫu cuống rốn, các mẫu sinh phẩm đặc biệt,… và độ chính xác của kết quả trả ra là như nhau đối với tất cả các loại mẫu sinh phẩm. Tuy nhiên, mẫu máu và mẫu niêm mạc miệng là những mẫu được ưu tiên sử dụng vì có nồng độ ADN trong mẫu cao và dễ dàng tách chiết, phân tích.

Mẫu xét nghiệm ADN sau khi được thu thập xong sẽ được chuyển vào phòng lab để tiến hành tách chiết, phân tích, đối chiếu, so sánh 23 locus gen trên nhiễm sắc thể Y để đưa ra kết luận về mối quan hệ huyết thống. Thông thường, nếu hai người là anh em trai cùng cha thì các locus gen trên nhiễm sắc thể Y sẽ khớp hoàn toàn (độ chính xác lên tới 99,999999%). Ngược lại, nếu có sự chênh lệch từ 3 locus gen trở lên, thì có thể kết luận rằng hai người không phải là anh em trai cùng cha.

>>> Xem thêm: Mẫu ADN của khách hàng được xét nghiệm ở đâu?

Nhìn chung, nếu nghi ngờ là anh em trai cùng cha thì hoàn toàn có thể tiến hành kiểm tra ADN để biết rõ mối quan hệ được. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả trả ra có độ chính xác cao cũng như được bảo mật thông tin tuyệt đối thì bạn nên lựa chọn thực hiện ở những đơn vị xét nghiệm ADN uy tín, có hệ thống trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến cùng đội ngũ chuyên gia chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

Bài viết xem nhiều

NOVGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng cũng như mong muốn có vinh dự hợp tác với các đối tác, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên có niềm đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở cung cấp thông tin miễn phí cho những ai quan tâm.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ