Có xét nghiệm ADN ông ngoại với cháu trai, cháu gái được không?

Không thể xét nghiệm ADN ông ngoại với cháu trai, cháu gái để xác định mối quan hệ huyết thống được. Dựa vào cơ sở khoa học nào mà có thể khẳng định chắc chắn như vậy? Tham khảo bài viết NOVAGEN chia sẻ ngay sau đây để được giải đáp một cách chi tiết!

Có xét nghiệm ADN ông ngoại với cháu trai, cháu gái được không?
Có xét nghiệm ADN ông ngoại với cháu trai, cháu gái được không?

1. Tại sao không thể xét nghiệm ADN ông ngoại với cháu trai, cháu gái?

Ông ngoại cháu trai, ông ngoại cháu gái không thể thực hiện xét nghiệm ADN để xác minh mối quan hệ huyết thống được là vì các lý do sau đây:

  • ADN là phân tử mang thông tin di truyền quy định mọi hoạt động sống (sinh trưởng, phát triển, sinh sản) của người và hầu hết các loài sinh vật khác.
  • ADN tồn tại chủ yếu trong nhân tế bào và có một lượng nhỏ nằm trong ty thể, còn được gọi là ADN ty thể.
  • Theo nguyên lý di truyền thì ADN ty thể được di truyền theo dòng ngoại, ít xảy ra đột biến và được truyền qua nhiều đời. Do đó, những người có cùng một mẹ sinh ra sẽ có hệ gen ADN ty thể giống nhau.

Tuy nhiên, ADN ty thể sẽ không được di truyền sang thế hệ con cháu của những người con trai có cùng mẹ đẻ mà chỉ những người con gái mới có khả năng di truyền ADN ty thể sang thế hệ con gái.

Vì ông ngoại không di truyền ADN ty thể cho con gái của mình (mẹ của cháu trai, cháu gái) nên không thể sử dụng phương pháp xét nghiệm ADN ty thể để xác định quan hệ huyết thống giữa ông ngoại với cháu trai, cháu gái được.

2. Cháu trai, cháu gái có thể xét nghiệm ADN được với ai trong dòng mẹ?

Tuy không thể xét nghiệm ADN ông ngoại với cháu trai, cháu gái nhưng cháu gái, cháu trai có thể thực hiện xét nghiệm ADN ty thể để xác định được mối quan hệ huyết thống với những cá nhân sau trong dòng ngoại:

  • Bà ngoại (mẹ ruột của mẹ) với cháu trai, cháu gái (con của mẹ).
  • Anh chị em ruột cùng mẹ (anh em trai, chị em gái, anh trai em gái, chị gái em trai).
  • Bác nữ, dì (chị em gái ruột của mẹ) với cháu trai, cháu gái (con của mẹ).
  • Bác trai, cậu (anh em trai ruột của mẹ) với cháu trai, cháu gái (con của mẹ).

3. Xét nghiệm ADN ty thể (họ hàng dòng mẹ) nên sử dụng loại mẫu nào?

Nếu được thu thập, phân tích theo đúng quy trình thì mọi loại mẫu xét nghiệm ADN đều cho ra đúng 1 kết quả và đều có độ chính xác như nhau là 99,999999%. Trong đó, các loại mẫu sinh phẩm được sử dụng để xét nghiệm ADN có thể kể đến như:

Loại mẫu phổ biến được các đơn vị xét nghiệm ADN ưu tiên thu thập là mẫu máu và mẫu tế bào niêm mạc miệng. Đây là hai mẫu xét nghiệm ADN có nồng độ ADN trong mẫu cao, dễ dàng thu thập và dễ dàng tách chiết.

Trong trường hợp không thu được các mẫu dễ, thông thường hay muốn thu mẫu để làm xét nghiệm bí mật thì có thể thu các mẫu xét nghiệm đặc biệt. Tuy nhiên đây là những mẫu khó, có lượng ADN trong mẫu thấp, lẫn nhiều tạp chất nên có khả năng sẽ không ra kết quả, cần phải thực hiện nhiều bước để làm tinh sạch, tách chiết ADN. Ngoài ra, thời gian trả kết quả xét nghiệm mẫu đặc biệt cũng lâu hơn mẫu dễ, mẫu thông thường.

Như vậy, không thể thực hiện xét nghiệm ADN ông ngoại với cháu trai, cháu gái được. Trong trường hợp không thu thập được mẫu xét nghiệm ADN của mẹ (mẹ không thể có mặt, qua đời hoặc không sẵn sàng để thực hiện xét nghiệm ADN mẹ – con) để xác định quan hệ huyết thống mẹ – con thì hoàn toàn có thể thay thế ông ngoại bằng bà ngoại hoặc bác nữ/dì, bác trai/cậu (anh chị em ruột của mẹ). Ngoài ra, có thể thực hiện xét nghiệm ADN ty thể giữa anh chị em ruột cùng mẹ để xác định quan hệ huyết thống.

Bài viết xem nhiều

NOVGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng cũng như mong muốn có vinh dự hợp tác với các đối tác, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên có niềm đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở cung cấp thông tin miễn phí cho những ai quan tâm.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ