Xét nghiệm ADN thai nhi

 

 

Xét nghiệm ADN thai nhi chọc ối có chính xác không?

Xét nghiệm ADN thai nhi chọc ối có chính xác không?
Xét nghiệm ADN thai nhi chọc ối có chính xác không?

Xét nghiệm ADN thai nhi chọc ối có chính xác không? Hiện nay phương pháp chọc ối xét nghiệm ADN thai nhi có độ chính xác 99.99%, tức là gần như tuyệt đối. 

Xét nghiệm ADN thai nhi chọc ối có chính xác không?

Tỷ lệ chính xác của phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi chọc ối là 99,99%. Tức là gần như tuyệt đối chính xác. 

Cơ sở khoa học của việc thực hiện xét nghiệm ADN thai nhi chọc ối: Dựa vào việc tổng hợp và phân tích các ADN tự do (cff-ADN) của thai nhi có trong nước ối. Cụ thể, trong nước ối của sản phụ tồn tại các mảnh ADN tự do của thai nhi được đào thải ra trong quá trình phát triển. Khi ở mốc tuần thai thứ 15, lượng ADN tự do của thai nhi sẽ đạt đến ngưỡng đủ lớn để tiến hành tổng hợp thành ADN thai nhi. 

ADN của thai nhi nhận 50% ADN của cha ruột và 50% ADN của mẹ ruột, như vậy khi so sánh mẫu ADN của thai nhi và cha ruột chắc chắn phải có sự trùng khớp ở những vị trí gen (điểm gen, hay locus gen) biểu thị mối quan hệ cha con ruột. 

Khi thu thập mẫu ADN của người cha và tách ADN  thai nhi từ nước ối mẹ, chuyên viên xét nghiệm ADN sẽ thực hiện so sánh 2 loại mẫu ADN này với nhau, để xem giữa thai nhi và người đàn ông có mối quan hệ huyết thống cha con với nhau hay không.

  • Nếu ADN thai nhi và ADN của người đàn ông nghi ngờ là cha trùng khớp với nhau: Thai nhi và người đàn ông có quan hệ huyết thống cha con. 
  • Nếu ADN thai nhi và ADN của người đàn ông nghi ngờ là cha KHÔNG trùng khớp với nhau: Thai nhi và người đàn ông KHÔNG có quan hệ huyết thống cha con. 

Ưu nhược điểm của việc xét nghiệm ADN thai nhi chọc ối 

  • Ưu điểm: Chi phí thấp (chỉ 8.000.000 VNĐ/ lần xét nghiệm), trả kết quả nhanh (1-2 ngày làm việc).
  • Nhược điểm: Nhược điểm lớn nhất của xét nghiệm ADN chọc ối là tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Ngoài ra, sản phụ phải chờ đến tuần 15 của thai kỳ mới có thể chọc ối – lúc này thai đã tương đối lớn.

Một số rủi ro khi thực hiện chọc ối: 

Chọc ối là một thủ thuật sản khoa xâm lấn tác động trực tiếp tới vùng an toàn của thai nhi là buồng ối và tử cung người mẹ. Do đó việc chọc ối có khả năng gây ra một số biến chứng như: rò rỉ ối, nhiễm trùng ối, dọa sảy thai,… và bắt buộc phải có chỉ định từ bác sĩ khi thực hiện. 

Sau chọc ối, tử cung và thai nhi của mẹ cũng cần từ 2-3 ngày cho tới 1 tuần để thực sự ổn định trở lại. Do đó, sau khi chọc ối, mẹ cần tĩnh dưỡng và nghỉ ngơi 2-3 ngày, tránh hoàn toàn các công việc nặng nhọc cũng như kiêng quan hệ vợ chồng. 

Ngoài ra, thời điểm bắt đầu có thể chọc ối là tại tuần thai thứ 15 – đây là thời điểm tương đối muộn. Hiện nay ngay từ tuần thai thứ 7, thai phụ đã có thể biết thai nhi là của ai thông qua xét nghiệm ADN không xâm lấn, tức là sớm hơn đáng kể so với phương pháp chọc ối. Bên cạnh đó với thai lớn trên 22 tuần, các bác sĩ cũng sẽ không khuyến nghị chọc ối. 

Có cách nào khác tốt hơn để xét nghiệm ADN thai nhi hay không? 

Xét nghiệm ADN thai nhi bằng chọc ối là phương pháp xét nghiệm truyền thống, do đó có một vài hạn chế như: thời gian xét nghiệm muộn, rủi ro tiềm ẩn cho mẹ và bé,… Hiện nay, phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn được đánh giá là tối ưu nhất khi khắc phục được cả 2 hạn chế kể trên. 

Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn sử dụng máu tĩnh mạch của sản phụ thay vì mẫu nước ối và được thực hiện ngay từ tuần thai thứ 7. Tương tự như nước ối, trong máu của thai phụ cũng có các mảnh ADN tự do của thai nhi và có thể phân tách để thực hiện xét nghiệm ADN. Song nhờ những tiến bộ mới trong công nghệ phân tách và tổng hợp ADN tự do, việc xét nghiệm ADN thai nhi thông qua máu mẹ có thể được thực hiện ngay từ tuần thứ 7 thay vì chờ đến tuần thứ 15 như chọc ối xét nghiệm ADN.

Đặc biệt, xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, hầu như không có rủi ro tổn thương tới thai nhi, tử cung hay buồng ối. Bởi phương pháp này hoàn toàn không sử dụng dụng cụ chuyên dụng để tác động tới môi trường an toàn của thai nhi (tử cung người mẹ, nước ối, nhau thai) mà chỉ lấy 7-10ml máu ở tĩnh mạch cánh tay của thai phụ, tương tự như những xét nghiệm máu thông thường. 

Với người đàn ông nghi ngờ là cha, mẫu ADN được thu bao gồm 01 trong các loại mẫu: máu, niêm mạc miệng (nước bọt), móng tay/chân, gốc chân tóc,… Mẫu ADN của người cha nghi vấn sẽ được đem so sánh đối chiếu với ADN thai nhi đã được tổng hợp, từ đó đưa đến kết luận về quan hệ huyết thống cha-con chính xác đến 99,99%. 

  • Nếu mẫu ADN của người đàn ông và thai nhi không trùng nhau thì kết luận người đàn ông không phải là cha ruột. 
  • Nếu mẫu ADN của người đàn ông và thai nhi trùng nhau thì kết luận người đàn ông là cha ruột.
Bài viết xem nhiều

NOVGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng cũng như mong muốn có vinh dự hợp tác với các đối tác, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên có niềm đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở cung cấp thông tin miễn phí cho những ai quan tâm.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ