Khi làm mất hộ chiếu, công dân phải trình báo mất hộ chiếu phổ thông tại trụ sở công an cấp xã, huyện, tỉnh hoặc trung ương, hoặc khai báo trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về việc trình báo làm mất hộ chiếu phổ thông dành cho công dân CHUẨN NHẤT theo Cổng Dịch vụ công Quốc gia được áp dụng tại tất cả các tỉnh thành phố trên cả nước!
Nội dung:
1. Ai cần trình báo mất hộ chiếu phổ thông?
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện hộ chiếu phổ thông bị mất, người bị mất hộ chiếu phải có trách nhiệm gửi đơn báo mất hộ chiếu cho Công an cấp xã hoặc trên môi trường điện tử tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Trường hợp vì lý do bất khả kháng, thời hạn nộp hoặc gửi đơn báo mất có thể dài hơn nhưng trong đơn phải giải thích cụ thể về lý do bất khả kháng.
2. Tại sao cần trình báo mất hộ chiếu phổ thông?
Việc trình báo mất hộ chiếu phổ thông sẽ giúp hủy giá trị của hộ chiếu khi mất, tránh trường hợp hộ chiếu bị lợi dụng để sử dụng vào việc xấu. Nếu không trình báo mất hộ chiếu, công dân có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Điều 18 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình:
Công dân phải trình báo mất hộ chiếu ngay cho cơ quan có thẩm quyền trong vòng 48 giờ kể từ khi phát hiện nhằm hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu khi bị mất, tránh trường hợp bị kẻ gian lợi dụng hộ chiếu
Nếu mất hộ chiếu mà không báo cáo có bị phạt không? Theo quy định, công dân có thể bị phạt hành chính.
Theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, việc không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu hoặc giấy thông hành có thể bị phạt tiền từ 500.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ.
3. Hướng dẫn chi tiết thủ tục trình báo mất hộ chiếu phổ thông tại cấp xã, huyện, tỉnh
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
01 đơn trình báo mất hộ chiếu phổ thông (mẫu TK05) ban hành kèm theo Thông tư số 31/2023/TT-BCA ngày 20/7/2023 của Bộ Công an.
Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi, người chưa đủ 14 tuổi thì người đại diện hợp pháp khai và ký thay.
Bước 2: Nộp hồ sơ
1) Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Công an cấp xã, huyện, tỉnh nơi gần nhất hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Riêng với cấp trung ương, công dân nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an:
- Số 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
- Số 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hoặc tại các đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần và sáng thứ 7 (đối với các đơn vị bố trí tiếp nhận hồ sơ vào sáng thứ 7); trừ ngày Tết, ngày lễ.
Khi đến nộp hồ sơ phải xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu.
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận.
- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì hướng dẫn người trình báo mất hộ chiếu hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
2) Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an
Truy cập hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và điền thông tin vào biểu mẫu theo hướng dẫn. Nhấn xác nhận để hoàn thành biểu mẫu.
Cổng dịch vụ công Quốc gia:
- Trình báo mất hộ chiếu phổ thông (thực hiện tại cấp tỉnh)
- Trình báo mất hộ chiếu phổ thông (thực hiện tại cấp trung ương)
- Trình báo mất hộ chiếu phổ thông (thực hiện tại cấp xã)
- Trình báo mất hộ chiếu phổ thông (thực hiện tại cấp huyện)
Cổng dịch vụ công Bộ Công an:
- Trình báo mất hộ chiếu phổ thông (thực hiện tại cấp huyện)
- Trình báo mất hộ chiếu phổ thông (thực hiện tại cấp trung ương)
- Trình báo mất hộ chiếu phổ thông (thực hiện tại cấp tỉnh)
- Trình báo mất hộ chiếu phổ thông (thực hiện tại cấp xã)
Bước 3: Nhận kết quả
Công an cấp xã, huyện, tỉnh gửi thông báo về việc đã tiếp nhận đơn trình báo mất hộ chiếu phổ thông cho người gửi đơn.
01 ngày làm việc kể từ khi nhận đơn, Công an cấp xã thông báo bằng văn bản cho người gửi đơn và Cục Quản lý xuất nhập cảnh;
Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của Công an cấp xã, Cục Quản lý xuất nhập cảnh thực hiện hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu và thông báo về việc giải quyết đơn trình báo mất hộ chiếu cho người gửi đơn.
4. Kết luận
Trên đây là hướng dẫn chi tiết về các trường hợp và thủ tục Trình báo mất hộ chiếu phổ thông tại cấp xã, huyện, tỉnh và trung ương. Có bất cứ thắc mắc nào trong quá trình thực hiện thủ tục, hay có câu hỏi liên quan các chuyên viên pháp lý tại NOVAGEN sẵn sàng tư vấn miễn phí (ngay cả khi bạn không sử dụng các dịch vụ tại NOVAGEN)!
TRUNG TÂM XÉT NGHIỆM ADN NOVAGEN
HOTLINE: 083.424.3399 (miền Bắc) – 0912.18.55.77 (miền Trung) – 0888.109.486 (miền Nam)
Fanpage: Xét nghiệm ADN Novagen – DNA Testing Center
Địa chỉ:
- Trụ sở: Tầng 10, tòa An Phú, 24 Hoàng Quốc Việt, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- Văn phòng Miền Trung: 518 đường 2/9, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng
- Văn phòng Miền Nam: Tầng 1, toà Sen Xanh, 36 Trịnh Đình Thảo, Quận Tân Phú, Tp Hồ Chí Minh