Thủ tục hành chính

 

 

Thủ tục cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân

Thủ tục cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân là thủ tục được thực hiện trong trường hợp thông tin số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân đã hủy được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ quan quản lý căn cước có trách nhiệm xác nhận thông tin số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân đã hủy khi công dân yêu cầu.

Vậy thủ tục cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân được tiến hành như thế nào? Tham khảo bài viết NOVAGEN chia sẻ ngay sau đây để tìm hiểu một cách chi tiết, cụ thể nhất về thủ tục này!

*Bài viết được NOVAGEN thực hiện dựa trên những thông tin TIÊU CHUẨN, CHÍNH XÁC, ĐÚNG NHẤT tham khảo từ Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia.

Thủ tục cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân
Thủ tục cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân

1. Trình tự thực hiện thủ tục cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân

Dựa theo quy định tại Luật Căn cước 2023 và các Thông tư, Nghị định hướng dẫn, thủ tục cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân được thực hiện theo trình tự sau:

Bước 1: Công dân đã được cấp thẻ căn cước có nhu cầu được xác nhận số chứng minh nhân dân, số định danh cá nhân chuẩn bị hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý căn cước của Công an cấp tỉnh, cấp huyện hoặc đăng ký cấp giấy xác nhận số chứng minh nhân dân, số định danh cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, ứng dụng định danh quốc gia (lựa chọn nơi thực hiện thủ tục là cơ quan quản lý căn cước của Công an cấp huyện hoặc cấp tỉnh);

Bước 3:

  • Cơ quan quản lý căn cước của Công an cấp huyện, cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, xác minh và xác nhận thông tin về số chứng minh nhân dân, số định danh cá nhân đã hủy đối với trường hợp thông tin số chứng minh nhân dân đã được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
  • Trường hợp thông tin số chứng minh nhân dân chưa được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý căn cước của Công an cấp huyện, cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, xác minh và xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân.
  • Trường hợp thông tin không chính xác thì từ chối cấp và nêu rõ lý do, thông báo về việc từ chối giải quyết thủ tục về căn cước (mẫu CC03 ban hành kèm theo Thông tư số 17/2024/TT-BCA ngày 15/5/2024 của Bộ Công an).

Bước 4: Nhận kết quả bằng văn bản giấy tại cơ quan quản lý căn cước của Công an cấp huyện, cấp tỉnh, văn bản điện tử hoặc hoặc trả qua dịch vụ bưu chính đến địa chỉ theo yêu cầu.

2. Cách thức thực hiện việc cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân

Việc nộp hồ sơ yêu cầu xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân được thực hiện thông qua các hình thức sau:

  • Trực tiếp tại địa điểm tiếp dân cơ quan quản lý căn cước của Công an cấp huyện, cấp tỉnh.
  • Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Ứng dụng định danh quốc gia.
  • Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính (nếu có).

Thời gian tiếp nhận hồ sơ, thời hạn giải quyết thủ tục xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân:

  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).
  • Thời hạn giải quyết: 7 ngày làm việc đối với trường hợp thông tin số chứng minh nhân dân 9 số chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
  • Thời hạn giải quyết: 3 ngày làm việc đối với trường hợp thông tin số chứng minh nhân dân 9 số đã được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

3. Thành phần hồ sơ thủ tục xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân

Công dân nộp hồ sơ đề nghị xác nhận số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc Ứng dụng định danh quốc gia; qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước. Thành phần hồ sơ gồm:

  • Phiếu đề nghị giải quyết thủ tục về căn cước (Mẫu DC02 ban hành kèm theo Thông tư số 17/2024/TT-BCA của Bộ Công an).
  • Giấy chứng minh nhân dân 9 số (nếu có).

>>> Xem thêm: Hướng dẫn thực hiện cấp đổi thẻ căn cước nhanh chóng, dễ dàng

Bài viết trên, NOVAGEN đã chia sẻ tới cho bạn đọc tham khảo chi tiết thủ tục cấp xác nhận số chứng minh nhân dân, số định danh cá nhân, bao gồm trình tự, cách thức thực hiện và thành phần hồ sơ cần có.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ trong việc thực hiện thủ tục này, hãy liên hệ ngay đến số hotline NOVAGEN để được đội ngũ chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm tư vấn một cách cụ thể và chính xác nhất!

Bài viết xem nhiều

NOVAGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng. Đồng thời được vinh dự hợp tác với các nhà nghiên cứu - học sinh - sinh viên, các đối tác - cộng tác viên có đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở, cung cấp những thông tin khoa học hoàn toàn miễn phí cho cộng đồng.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ