Câu hỏi chung về ADN

 

 

Xét nghiệm ADN giá bao nhiêu? Số tiền không quan trọng bằng những điều sau

Xét nghiệm ADN giá bao nhiêu?

Rất nhiều người, hay có thể nói hầu hết mọi người, khi cần sử dụng dịch vụ xét nghiệm ADN đều là lần đầu tiên. Và khi mua một sản phẩm lần đầu tiên, giá cả luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Đôi khi không chỉ vì bạn muốn mua được một giá cả phải chăng, không bị “chặt chém”, mà điều bạn quan tâm nhiều hơn là giá cả đó có phù hợp với chất lượng của thứ mình nhận được hay không?

Đối với giá của dịch vụ xét nghiệm ADN, nhiều khách hàng thấy cao, nhiều khách hàng lại thấy quá rẻ. Từ đó dẫn tới nhiều tâm lý thiếu tin tưởng như: Mình có bị mua hớ không hay xét nghiệm ADN giá rẻ vậy có chính xác không?

Một câu hỏi khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng là: Tại sao xét nghiệm ADN lại có giá như vậy? Đơn vị xét nghiệm ADN có lãi nhiều không? 

Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này:

Xét nghiệm ADN giá bao nhiêu? Số tiền không quan trọng bằng những điều sau

 

XÉT NGHIỆM ADN GIÁ BAO NHIÊU?

Chỉ cần search cụm từ xét nghiệm ADN giá bao nhiêu, bạn sẽ nhận được rất nhiều kết quả trên Google. có nhiều quảng cáo để giá rất thấp chỉ 800, 900.000VNĐ, nơi để hơn 1 triệu, nơi để tận hơn 2 triệu… Vậy giá nào là chính xác? Đáp án là không có giá nào vừa nêu chính xác cả!
Thực tế bản thân câu hỏi xét nghiệm ADN giá bao nhiêu đã là một câu hỏi sai. Lý do như sau :

1. Giá xét nghiệm ADN phụ thuộc vào loại dịch vụ xét nghiệm 

Xét nghiệm ADN là một cụm từ chung gọi tên dịch vụ, còn trong đó sẽ phân ra rất nhiều nhóm dịch vụ, mỗi nhóm dịch vụ lại có nhiều dịch vụ con cụ thể. Và tất nhiên, mỗi dịch vụ cụ thể sẽ có một giá riêng biệt. 

Việc phân chia các dịch vụ này không  phải ngẫu nhiên hay tự ý các trung tâm xét nghiệm ADN có thể đưa ra mà nó theo mối quan hệ cần xét nghiệm. 

Các mối quan hệ huyết thống ta có thể chia nhanh theo các nhóm chính gồm:

Ở mỗi loại dịch vụ sẽ có giá cả khác nhau do sử dụng hóa chất khác nhau và bộ kit xét nghiệm khác nhau. Từ đó tạo ra sự khác biệt. Do vậy bạn cần biết chính xác loại hình xét nghiệm, mối quan hệ xét nghiệm bạn cần sử dụng mới có thể biết được xét nghiệm ADN giá bao nhiêu và tiếp tục so sánh các vấn đề khác giữa các đơn vị.

Gợi ý cho bạn, mối quan hệ họ hàng luôn có giá cao hơn các mối quan hệ trực hệ. Trong các loại xét nghiệm ADN thì xét nghiệm cha/mẹ – con sẽ luôn có giá thành rẻ nhất do sự liên quan trực tiếp về hệ gen nên cách xác định có phần dễ hơn, hóa chất, bộ kit sẽ có giá thành rẻ hơn. Hoặc do tính phổ biến nên được sản xuất – nhập với số lượng lớn nên tổng thể giá thành cuối rẻ hơn các loại xét nghiệm khác. Và đắt nhất sẽ luôn là dịch vụ xét nghiệm không xâm lấn.

2. Giá xét nghiệm ADN phụ thuộc vào loại hình xét nghiệm

a. Các loại hình xét nghiệm ADN 

Thực tế chỉ có 2 loại hình xét nghiệm ADN bao gồm:

– Xét nghiệm ADN tự nguyện: Là loại hình tự làm xét nghiệm để biết mối quan hệ huyết thống trong nội bộ gia đình hay cá nhân. Kết quả xét nghiệm chỉ có ý nghĩa với bản thân người đi làm xét nghiệm và gia đình người đó. 

Loại hình xét nghiệm này do là tự nguyện gia đình làm để biết nên sẽ ít các yêu cầu từ đơn vị xét nghiệm hơn. Bao gồm: Mẫu khách hàng có thể tự thu; Có thể thay đổi tên, dùng tên giả, địa chỉ giả… khi khách hàng tự muốn bảo mật thông tin. 

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng trong xét nghiệm tự nguyện thì tính trách nhiệm của bạn sẽ cao hơn, tức bạn hoàn toàn chịu trách nhiệm với mẫu xét nghiệm và thông tin bạn tự cung cấp cho đơn vị xét nghiệm ADN.

– Xét nghiệm ADN pháp lý: Đây là từ dùng chung cho các xét nghiệm có tính pháp lý, tức là kết quả xét nghiệm ADN trả ra có giá trị pháp lý đối với các cơ quan lập pháp tùy từng trường hợp và mục đích của bạn. Các loại hình ứng dụng gồm một số mục đích như: Xét nghiệm ADN khai sinh, ly hôn, bảo lãnh, di dân nhập tịch, phân chia tài sản, phục vụ điều tra… 

Đối với loại hình này, đơn vị xét nghiệm ADN phải chịu trách nhiệm cả với khách hàng và quan trọng hơn là cơ quan lập pháp như: Tòa án, Đại sứ quán, Cơ quan công an… về độ chính xác của kết quả xét nghiệm. Do vậy thủ tục yêu cầu khắt khe hơn, bao gồm các thông tin phải được cung cấp chính xác, đầy đủ, có giấy tờ rõ ràng. Mẫu xét nghiệm luôn phải được nhân viên đơn vị xét nghiệm tự thu trực tiếp… 

Đọc thêm: Quy trình xét nghiệm ADN pháp lý

b. Tại sao xét nghiệm ADN pháp lý giá cao hơn xét nghiệm ADN tự nguyện

Như vừa giái thích qua phía trên, xét nghiệm ADN pháp có nhiều thủ tục phức tạp hơn và cũng nhiều vấn đề hơn bao gồm:

  • Nhân viên phải thu mẫu trực tiếp của khách hàng.
  • Phải thành lập hồ sơ khách hàng đầy đủ, chi tiết.
  • Phải phúc đáp, làm việc với cơ quan lập pháp trong các ca xét nghiệm này, thư từ, đi lại…
  • Phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước luật pháp về kết quả xét nghiệm.

Nếu nói đơn giản như trên sẽ chưa làm nổi bật vấn đề tại sao xét nghiệm ADN pháp giá lại cao hơn. Cụ thể, ngoài việc công sức nhân sự, quản lý và chi phí vận chuyển tăng hơn thì vì vấn đề phải chịu trách nhiệm trước luật pháp. Xét nghiệm ADN pháp lý thường sẽ phải chạy 2 lần thí nghiệm với 2 kỹ thuật khác nhau. Tức là nhân đôi chi phí sản xuất, con người, hóa chất. Về lý thuyết có thể cao gấp 2 lần xét nguyện tự nguyện.

Còn đối với xét nghiệm ADN tự nguyện thường sẽ chạy 2 lần khi kết quả không trùng huyết thống hoặc có vấn đề nghi ngờ nhất định về các chỉ số xét nghiệm hay trong quá trình dịch vụ. 

3. Xét nghiệm ADN giá bao nhiêu phụ thuộc số lượng mẫu

Có nhiều cách báo giá xét nghiệm ADN, cách báo giá đúng nhất trong các dịch vụ xét nghiệm ADN mà các mẫu có độ khó tương đương sẽ là báo theo số lượng mẫu. 

Lấy ví dụ, xét nghiệm ADN cha – con tự nguyện của NOVAGEN có giá 2,500,000VNĐ với mẫu thông thường. Thực tế giá của xét nghiệm này là 1,250,000VNĐ cho mỗi 1 mẫu xét nghiệm. Từ đó nếu bạn xét nghiệm nhiều mẫu hơn (nhiều người tham gia cùng một xét nghiệm hơn) như 1 bố 2 con, 1 bố 3 con… giá từ đó sẽ tăng theo. 

4. Xét nghiệm ADN phụ thuộc vào loại mẫu

Có nhiều khách hàng thắc mắc tại sao ca xét nghiệm ADN của họ giá lại cao bất thường so với giá niêm yết của công ty. Trong một số trường hợp, xét nghiệm ADN giá bao nhiêu còn phụ thuộc loại mẫu mà khách hàng cung cấp cho công ty. Có 3 nhóm mẫu xét nghiệm ADN cơ bản gồm:

  • Mẫu dễ: máu, niêm mạc miệng.
  • Mẫu phổ thông: Tóc có gốc chân tóc, móng chân, móng tay, cuống rốn.
  • Mẫu khó: Bàn chải đánh răng, bã kẹo cao su, dao cạo râu, đầu lọc thuốc lá, quần lót dính dịch sinh học…

Xét nghiệm ADN giá bao nhiêu? Số tiền không quan trọng bằng những điều sau

Đối với các mẫu dễ và mẫu phổ thông hiện đã được đưa về cùng loại giá cả để thuận tiện cho khách hàng. Riêng đối với mẫu khó, do nồng độ ADN dính lại rất ít, lại rất khó tách do lẫn vào các vật chất khác. Từ đó thời gian tách và các loại hóa chất dùng để tách ADN ra khỏi các vật chất đó (tinh sạch ADN) tốn kém hơn rất nhiều. Làm tăng cao giá sản xuất dẫn tới giá bán bị tăng theo. 

Trong trường hợp bạn sử dụng các mẫu khó, thu bí mật để làm xét nghiệm ADN thì bắt buộc phải chấp nhận 2 vấn đề:

  • Giá cả sẽ tăng cao do độ khó của mẫu tăng cao
  • Rủi ro nhất định khi nồng độ ADN trên mẫu khó không đủ để làm xét nghiệm ADN

Đọc thêm: Xét Nghiệm ADN bằng gì? 10 loại mẫu cho kết quả chính xác 

CẤU THÀNH GIÁ DỊCH VỤ XÉT NGHIỆM ADN 

1. Cấu thành giá dịch vụ xét nghiệm ADN

Để đánh giá dịch vụ xét nghiệm ADN giá bao nhiêu? Đắt hay rẻ? Bạn cần hiểu được để một ca xét nghiệm ADN diễn ra, cần những thành phần nào, từ đó bạn sẽ nhìn nhận xem giá dịch vụ xét nghiệm ADN hiện tại:

  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Chi phí đầu tư phòng thí nghiệm, máy móc
  • Chi phí hóa chất
  • Chi phí nhân sự tư vấn, thực hiện dịch vụ, kỹ thuật
  • Chi phí chuyên môn, giấy phép
  • Chi phí phòng ngừa rủi ro, bảo hành

a. Chi phí thuê mặt bằng

Nếu bạn nghĩ chi phí thuê mặt bằng để làm dịch vụ xét nghiệm ADN chỉ cần một căn phòng, một căn chung cư thì sẽ là nhận định rất sai. Đằng sau văn phòng giao dịch sẽ cần một phòng thí nghiệm lớn, với diện tích từ vài trăm mét vuông trở lên.Thiết kế cơ sở vật chất yêu cầu môi trường siêu sạch, nguồn nước, phòng chống cháy nổ… và rất nhiều tiêu chuẩn khác để có thể hoạt động.

b. Chi phí đầu tư phòng thí nghiệm

Để đầu tư một phòng lab hay thường gọi phòng thí nghiệm, phòng sản xuất chi phí vô cùng lớn. Mỗi một máy giải trình tự gen thế hệ mới có giá tối thiểu từ vài tỷ, các máy móc hỗ trợ quá trình xét nghiệm như PRC, Ral PRC cũng từ vài trăm triệu tới vài tỷ. Trong quá trình sử dụng còn cần bảo hành, sửa chữa, thay thế khi hỏng hóc. Chi phí là cực kỳ lớn. 

Xét nghiệm ADN giá bao nhiêu? Số tiền không quan trọng bằng những điều sau

Đọc thêm: Hệ thống thiết bị hiện đại tại phòng thí nghiệm NOVAGEN

c. Chi phí hóa chất 

Hóa chất dùng trong xét nghiệm ADN luôn có giá rất đắt, từ vài triệu tới vài chục triệu một lọ hóa chất nhỏ và chỉ sử dụng được cho một số lượng ca xét nghiệm nhất định. Giá thành sản xuất phụ thuộc vào điều này là nhiều nhất, hơn cả các chi phí nhân sự, mặt bằng và khấu hao máy móc.
Đây cũng là lý do khi mẫu khó phía trên nói tới xuất hiện giá thành sẽ tăng cao do lượng hóa chất, loại hóa chất đều thay đổi.

d. Chi phí nhân sự

Một ca xét nghiệm ADN luôn cần tối thiểu 6 nhóm nhân sự tham gia gồm: Nhân sự tư vấn và tiếp nhận ca; Nhân sự xử lý mẫu (chia làm 2 nhóm cơ bản và chuyên sâu); Nhân sự kỹ thuật chạy ca xét nghiệm; Nhân sự làm kết quả; Nhân sự kiểm soát kết quả.

Chưa kể còn hội đồng khoa học và người chịu trách nhiệm chuyên môn của đơn vị kiểm tra lại kết quả xét nghiệm cuối cùng và ký xác nhận để ban hành kết quả. 

Nên bạn có thể hiểu được rằng: Để có một bản kết quả xét nghiệm là không đơn giản và rất nhiều người tham gia vào mới có thể trả kết quả chính xác. Chi phí nhân sự của lĩnh vực này không hề nhỏ.

e. Chi phí chuyên môn, giấy phép

Để một đơn vị được cấp phép và công nhận kết quả xét nghiệm ADN toàn quốc như NOVAGEN cần rất nhiều các loại giấy phép hoạt động khác nhau. Để có được giấy phép này sẽ cần có một hội đồng khoa học đủ chuyên môn, cơ sở vật chất và nhiều yếu tố khác. 

Đồng thời, hàng năm cũng có thể cần được gia hạn các giấy phép này. Với chi phí thuê nhân sự có chuyên môn cao và yếu tố tiêu chuẩn đảm bảo theo giấy phép cũng làm tăng chi phí của đơn vị.

f. Chi phí rủi ro – bảo hành

Là một đơn vị xét nghiệm ADN uy tín thì luôn phải có phương án phòng ngừa, bảo hành, hỗ trợ khách hàng trong các trường hợp rủi ro. Đây cũng là yếu tố nhỏ làm ảnh hưởng thêm tới xét nghiệm ADN giá bao nhiêu.

2. Xét nghiệm ADN tại Việt Nam đang đắt hay rẻ? Tại sao?

a. Việt Nam có giá xét nghiệm ADN rẻ nhất trong khu vực

Khi bạn tìm hiểu xét nghiệm ADN giá bao nhiêu? Lấy ví dụ, với một ca xét nghiệm ADN cha con tự nguyện giá thông thường ở Việt Nam là 1.250.000VNĐ/mẫu phổ thông hay 2.000.000VNĐ/ca 2 người thì có đắt không?
Thực tế NOVAGEN khảo sát trực tiếp ở các nước lân cận bao gồm như Trung Quốc và một nước có nền kinh tế được cho là kém hơn như Lào. Thì giá xét nghiệm ADN một ca có mức đắt tối thiểu gấp 2 tới 3 lần tại Việt Nam.

Chưa kể, bạn không có khả năng mặc cả với các đơn vị nếu xét nghiệm ở các nước khác. Ví dụ như Trung Quốc, 1 quận của nước bạn có thể lớn bằng cả Việt Nam nhưng chỉ có từ 1-2 đơn vị được hoạt động xét nghiệm ADN. Tức bạn không có nhiều lựa chọn về giá và phải chấp nhận dù giá tăng hơn nữa. 

b. Tại sao Việt Nam xét nghiệm ADN lại giá rẻ?

Đây là một vấn đề “đau đầu” và “đau lòng” đối với những người thực sự làm chuyên môn trong ngành xét nghiệm ADN. 

Như đã giải thích  nhiều phía trên, mặc dù cần rất nhiều chi phí để thực hiện được dịch vụ xét nghiệm ADN. Và đặc biệt là cần những nhân sự chuyên môn cao, nhân sự đứng đầu có chuyên môn cao, cần rất nhiều thời gian, tiền bạc để có thể có được. Nhưng giá hiện tại của dịch vụ lại “quá rẻ mạt” có thể nói là ngành khoa học công nghệ cao nhưng lại đang bán rẻ chất xám. Các đơn vị có ít lãi thậm chí có thời gian không có lãi.

Có một vài nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu, nói thẳng ra chính là bản tính xấu của người Việt trong hầu hết các ngành nghề kinh doanh. Đó là cạnh tranh không lành mạnh và phá giá thị trường. 

Có thời điểm nhiều năm trước, giá dịch vụ ADN tại Việt Nam cũng chỉ kém so với các nước xung quanh một chút. Khi nhận thấy cơ hội kinh doanh, cũng như các ngành khác, các đơn vị, cá nhân đôi lúc thậm chí không có chuyên môn nhưng vẫn nhảy vào và làm việc như đối với ngành thương mại. Cạnh tranh bằng cách giảm giá liên tục, cứ như vậy sau một thời gian dài, giá dịch vụ đã được đẩy xuống đáy như bây giờ. 

Điều này quả thật có lợi cho khách hàng về mặt tiền bạc, nhưng đồng thời sinh ra rất nhiều cái hại vô hình mà khách hàng không mấy khi để ý. Nhiều trường hợp cũng để lại các hậu quả lớn cho khách hàng. 

c. Vậy ở đâu có giá xét nghiệm ADN giá rẻ nhất?

Như đã nói, hiện tại giá xét nghiệm ADN đang ở mức trũng nhất có thể. Về cơ bản các đơn vị khó có thể giảm giá thêm. Nên giá cả dù có chênh lệch nhưng sẽ không đáng kể, chỉ 1 vài trăm nghìn. Không có giá rẻ nhất .

Quan trọng hơn, cũng như nói phía trên, một số đơn vị quảng cáo phá giá xét nghiệm ADN như 800, 900.000VNĐ. Thực tế đây là cách thức đánh lừa khách hàng để thu hút liên hệ. Sau khi khách hàng liên hệ sẽ báo đây là giá một dịch vụ xét nghiệm khác. Ví dụ như dịch vụ xét nghiệm máu. Điều này gây bực mình cho khách hàng vì cảm giác bị lừa.

Rất nhiều khách hàng của NOVAGEN khi gọi điện tới tư vấn đều kêu ca về vấn đề này ở các đơn vị khác. Cách thức làm việc như vậy sẽ luôn có ở các đơn vị làm hướng tới mục đích thương mại là chính. 

Vậy lời khuyên là bạn cần tìm được địa chỉ xét nghiệm ADN uy tín, bạn có thể tham khảo cách thức đánh giá đơn vị ở đây

Đọc thêm: Địa chỉ xét nghiệm ADN uy tín 

VẬY XÉT NGHIỆM ADN GIÁ BAO NHIÊU LÀ HỢP LÝ?

1. Đừng để vấn đề xét nghiệm ADN giá bao nhiêu làm bạn mắc sai lầm

Nếu bạn có đọc bài viết Địa chỉ xét nghiệm ADN uy tín phía trên bạn cũng sẽ bắt đầu nhận ra. Việc sử dụng dịch vụ xét nghiệm ADN – một dịch vụ mà kết quả trả ra có thể quyết định niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc của cả một gia đình, thậm chí còn có thể quyết định tới tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và tài sản của bạn – thì việc bạn có thể tiết kiệm giá rẻ được vài trăm nghìn không thể có ý nghĩa đánh đổi được. 

Xét nghiệm ADN giá bao nhiêu không quan trọng ở phần giá cả, mà giá ở đây là cái giá trị bạn sẽ nhận được khi làm dịch vụ. Với một dịch vụ quan trọng như thế này, bạn cần đánh giá giá trị của kết quả xét nghiệm thay vì chỉ xem xét giá tiền là yếu tố thực sự không xứng đáng. 

Nhiều khách hàng dù đã mất tiền một – hai lần cho những đơn vị khác, nhưng sau đó vẫn tìm tới NOVAGEN để xét nghiệm lại từ đầu cùng các rắc rối khác. Ví dụ như lẫn mẫu, nhiễm mẫu, kết quả sai, bị lộ thông tin làm gia đình cãi vã… Sự tiếc nuối muộn màng khi tích kiệm một vài trăm nghìn lúc này không thể sửa chữa được nữa. Và trường hợp như thế này không hề hiếm có. 

Đọc thêm: Lẫn mẫu – nhiễm mẫu xét nghiệm ADN là gì? 

2. Những yếu tố quan trọng của giá xét nghiệm ADN giá “trị” bao nhiêu 

Bạn nên đánh giá những vấn đề sau khi tìm hiểu về việc xét nghiệm ADN giá bao nhiêu:

  • Uy tín thương hiệu
  • Chuyên môn người đứng đầu thương hiệu
  • Sự chuyên nghiệp của nhân sự bạn tiếp xúc
  • Kinh nghiệm của thương hiệu, đơn vị và người tư vấn

Hãy chọn cho mình một đơn vị xét nghiệm ADN tốt nhất, hỗ trợ bạn giải quyết rắc rối của mình đúng hướng nhất chứ không phải đặt câu hỏi xét nghiệm ADN giá bao nhiêu rồi chọn giá rẻ nhất. Sau đó phải chấp nhận các rủi ro như nhầm lẫn mẫu, sai kết quả, rắc rối trong quá trình xét nghiệm hay thiếu bảo mật…

Theo dõi fanpage NOVAGEN để đón đọc các nội dung kiến thức mới & đúng nhất: https://www.facebook.com/XetNghiemADN.NOVAGEN 

Nguồn: NOVAGEN

Bài viết xem nhiều

NOVGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng cũng như mong muốn có vinh dự hợp tác với các đối tác, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên có niềm đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở cung cấp thông tin miễn phí cho những ai quan tâm.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ