Hỏi đáp sàng lọc trước sinh NIPT

 

 

Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không?

Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không?” là câu hỏi được rất nhiều mẹ bầu có nhu cầu thực hiện xét nghiệm này quan tâm và muốn giải đáp cụ thể.
Xét nghiệm NIPT là một trong những xét nghiệm sàng lọc trước sinh mẹ bầu nên làm để giúp phát hiện sớm những trường hợp thai nhi có bất thường số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể. Và khi thực hiện xét nghiệm này, mẹ bầu không phải nhịn ăn hay kiêng cữ bất kỳ điều gì, kết quả xét nghiệm sẽ không vì thế mà bị ảnh hưởng. Chi tiết hơn thông tin giải đáp, mời bạn đọc tham khảo trong bài viết được NOVAGEN chia sẻ sau đây!

Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không?
Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không?

1. Xét nghiệm NIPT là gì? Xét nghiệm NIPT giúp phát hiện gì?

NIPT (Non-Invasive prenatal testing) là xét nghiệm trước sinh không xâm lấn (không tác động đến môi trường an toàn của thai nhi), dùng để sàng lọc, kiểm tra, phát hiện các hội chứng di truyền làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Nguyên nhân gây ra các hội chứng này là do bất thường số lượng và cấu trúc của các nhiễm sắc thể, bao gồm cả các bất thường về nhiễm sắc thể giới tính.

NIPT được làm khi thai nhi đủ 9 tuần tuổi trở lên và được thực hiện bằng cách lấy 7 – 10ml máu tĩnh mạch cánh tay của mẹ bầu. Xét nghiệm này phân tích các đoạn ADN nhỏ của thai nhi lưu thông trong máu của phụ nữ mang thai để giúp phát hiện sớm một số bất thường về nhiễm sắc thể. Không giống như hầu hết các ADN được tìm thấy trong nhân tế bào, các đoạn này không được tìm thấy bên trong các tế bào mà thay vào đó chúng trôi nổi tự do nên được gọi là ADN tự do của thai nhi (cell free fetal ADN – cffADN). Các đoạn này thường chứa ít hơn 200 cặp nucleotide (đơn vị cơ bản), được sinh ra khi các tế bào chết đi, bị phá vỡ và các thành phần bên trong chúng (gồm cả ADN) sẽ được giải phóng vào máu. CffADN có nguồn gốc từ các tế bào nhau thai và thường giống hệt với ADN thai nhi.

Hiện nay, xét nghiệm NIPT đang được cung cấp ra thị trường theo nhiều gói dịch vụ khác nhau và mỗi gói dịch vụ sẽ có mức giá, khả năng phát hiện bất thường, thời gian thực hiện khác nhau. Đầy đủ nhất là gói xét nghiệm NIPT Premium của NOVAGEN giúp phát hiện:

Ngoài ra, khi đăng ký gói xét nghiệm NIPT Premium, khách hàng sẽ được tặng gói xét nghiệm nhóm 15 bệnh gen lặn đặc thù, trong đó có bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh).

2. Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn hay kiêng gì không?

Nhiều mẹ bầu thắc mắc: “Khi xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn hay không? Có được ăn sáng không?”. Câu hỏi này rất phổ biến vì trong một số xét nghiệm máu khác, việc nhịn ăn là yêu cầu bắt buộc.

Tuy nhiên, với xét nghiệm NIPT, không cần phải nhịn ăn. Các mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn uống bình thường trước khi xét nghiệm mà không ảnh hưởng đến kết quả. Nguyên nhân là do ADN tự do của thai nhi đã có sẵn trong máu mẹ và không bị tác động bởi thực phẩm, nước uống hay thuốc men.

Mẹ bầu có thể thực hiện xét nghiệm NIPT vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày và để đảm bảo sức khỏe thì trước khi thực hiện xét nghiệm NIPT, mẹ bầu nên ăn uống đầy đủ, tránh trường hợp quá đói dẫn đến việc bị hạ đường huyết.

3. Một số lưu ý cho mẹ bầu trước khi làm xét nghiệm NIPT

Xét nghiệm NIPT là xét nghiệm sàng lọc các bất thường nhiễm sắc thể của thai nhi từ giai đoạn sớm và mẹ bầu cần lưu ý những điều sau trước khi thực hiện:

  • Xét nghiệm NIPT là một xét nghiệm sàng lọc, không phải xét nghiệm chẩn đoán. Kết quả xét nghiệm chỉ cho biết nguy cơ thai nhi mắc rối loạn di truyền, chứ không khẳng định chính xác tình trạng bệnh.
  • Mặc dù độ chính xác của NIPT khá cao, nhưng vẫn có khả năng xuất hiện kết quả âm tính giả hoặc dương tính giả. Tuy nhiên, so với các xét nghiệm sàng lọc trước sinh khác, NIPT ít cho kết quả dương tính giả hơn.
  • Xét nghiệm NIPT không thể phát hiện tất cả các bất thường nhiễm sắc thể hoặc rối loạn di truyền, chẳng hạn như bệnh xơ nang, thiếu máu hồng cầu hình liềm,…
  • Các gói xét nghiệm NIPT và chi phí thực hiện có thể khác nhau tùy theo từng đơn vị, từng cơ sở thực hiện. Do đó, mẹ bầu nên tìm hiểu kỹ để chuẩn bị tài chính phù hợp.
  • Mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy rượu và chất kích thích ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm NIPT, nhưng nhìn chung nên tránh sử dụng các loại này trong suốt thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi.

>>> Xem thêm: Vì sao xét nghiệm NIPT không phải là xét nghiệm chẩn đoán?

Kết luận: Xét nghiệm NIPT hoàn toàn không cần nhịn ăn hay kiêng bất kỳ điều gì trước khi thực hiện và mẹ bầu nên ăn uống đầy đủ trước khi thực hiện xét nghiệm để tránh trường hợp quá đói dẫn đến việc bị hạ đường huyết.

Bài viết xem nhiều

NOVGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng cũng như mong muốn có vinh dự hợp tác với các đối tác, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên có niềm đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở cung cấp thông tin miễn phí cho những ai quan tâm.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ