Xét nghiệm ADN thai nhi

 

 

Sau bao lâu thì có kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn?

Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn là một bước tiến mới của lĩnh vực công nghệ sinh học, giúp xác định mối quan hệ huyết thống của thai nhi ngay khi còn ở trong bụng mẹ với người cha giả định. Và một trong những câu hỏi được các mẹ bầu và gia đình khi thực hiện xét nghiệm này là: Sau bao lâu thì có kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn?

Thời gian nhanh nhất để có kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn là từ 4 ngày, không tính ngày đầu nhận mẫu và thứ 7, chủ nhật, các ngày lễ tết. Cụ thể sau bao lâu thì có kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn còn phụ thuộc vào từng đơn vị, gói dịch vụ xét nghiệm,… cùng nhiều yếu tố khác. Tham khảo bài viết sau để biết thêm chi tiết!

Sau bao lâu thì có kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn?
Sau bao lâu thì có kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn?

1. Tổng quan về xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn

Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn là một phương pháp phân tích ADN tự do (cell-free fetal DNA) – những đoạn ADN nhỏ của thai nhi (khoảng 150 ~ 200 bp) lưu thông tự do trong máu của người mẹ mang thai. Ngay sau ngày thứ 20 của quá trình thụ tinh thì ADN tự do của thai nhi sẽ được hòa lẫn trong máu của người mẹ mang thai và khi thai được 7 tuần tuổi thì nồng độ ADN tự do của thai nhi trong máu người mẹ sẽ đủ để tiến hành xét nghiệm ADN, hạn chế tối đa tình trạng kết quả bị sai lệch.

Đây là phương pháp không xâm lấn, không tác động đến môi trường an toàn của thai nhi vì chỉ cần lấy 7 – 10ml máu tĩnh mạch của mẹ bầu để tách chiết, phân tích ADN của thai nhi. Phương pháp này được thực hiện nhằm mục đích xác định mối quan hệ huyết thống giữ thai nhi trong bụng mẹ với người cha giả định thông qua việc tách chiết, phân tích, so sánh, đối chiếu thông tin di truyền có trong mẫu xét nghiệm ADN thu được.

2. Thời gian nhận kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn và các yếu tố ảnh hưởng

Thời gian để có kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, có thể kể đến như đơn vị xét nghiệm ADN (quy trình xét nghiệm, phòng thí nghiệm thực hiện xét nghiệm), gói dịch vụ xét nghiệm sử dụng, loại mẫu xét nghiệm của người cha giả định, chất lượng mẫu,… Thông thường, kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn nhanh nhất sẽ 4 ngày, không tính ngày đầu nhận mẫu và thứ 7, chủ nhật, các ngày lễ tết.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian nhận kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn bao gồm:

2.1. Đơn vị xét nghiệm ADN thực hiện

Mỗi đơn vị xét nghiệm ADN đều có quy trình xử lý, quy trình phân tích khác nhau. Các đơn vị xét nghiệm sử dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại và có quy trình tối ưu thì thời gian trả kết quả có thể sẽ nhanh hơn. Một số phòng đơn vị xét nghiệm ADN lớn và có uy tín thường có khả năng xử lý mẫu nhanh chóng hơn do sở hữu công nghệ, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ chuyên gia chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

2.2. Gói dịch vụ xét nghiệm sử dụng

Bên cạnh gói dịch vụ tiêu chuẩn thì các đơn vị xét nghiệm ADN thường sẽ cung cấp thêm gói dịch vụ xét nghiệm nhanh với thời gian trả kết quả nhanh nhất là 4 ngày, không tính ngày đầu nhận mẫu và thứ 7, chủ nhật, các ngày lễ tết.

Nếu mẹ bầu có mong muốn nhận kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn nhanh chóng thì có thể lựa chọn sử dụng gói dịch vụ này.

2.3. Sử dụng các loại mẫu xét nghiệm ADN đặc biệt

Trong trường hợp muốn xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn để kiểm tra huyết thống thai nhi với người cha giả định mà không thu được những mẫu xét nghiệm ADN thông thường của người cha giả định như mẫu máu, mẫu nước bọt, mẫu tóc, mẫu móng chân, mẫu móng tay,… thì có thể sử dụng các loại mẫu xét nghiệm ADN đặc biệt. Các mẫu xét nghiệm ADN đặc biệt bao gồm: bàn chải đánh răng, dao cạo, bã keo cao su, đầu lọc thuốc lá, tinh dịch,…

Những mẫu xét nghiệm ADN đặc biệt là những mẫu mà trong mẫu có lượng ADN rất thấp, mẫu lại lẫn nhiều tạp chất nên cần rất nhiều thời gian để làm sạch, tách chiết ADN. Do đó, khi lựa chọn sử dụng các loại mẫu xét nghiệm đặc biệt thì khách hàng sẽ phải chờ lâu hơn các mẫu xét nghiệm thông thường.

2.4. Chất lượng mẫu không đạt tiêu chuẩn

Trong trường hợp mẫu xét nghiệm ADN do khách hàng gửi đến đơn vị xét nghiệm ADN bị nhiễm bẩn, ít hơn số lượng được khuyến nghị thì thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm có thể kéo dài hơn. Lý do là bởi, ở trong trường hợp này thì các chuyên viên phải thực hiện nhiều bước làm sạch mẫu, thử chất lượng mẫu, đo nồng độ ADN trong mẫu,… rồi mới có thể tiến hành phân tích.

Ngoài ra, nếu lượng ADN trong mẫu quá thấp hoặc mẫu bị nhiễm bẩn không thể làm sạch đến mức đạt tiêu chuẩn, mẫu bị lẫn, mẫu bị nhiễm,… thì khách hàng sẽ cần phải thu lại mẫu mới và điều này cũng làm kéo dài thời gian nhận kết quả.

Xem thêm: 

3. Kết luận

Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn là phương pháp an toàn, chính xác, giúp xác định huyết thống của thai nhi trong bụng với người cha giả định mà không tác động đến môi trường an toàn của thai nhi. Thời gian có kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như đơn vị xét nghiệm, gói xét nghiệm sử dụng, chất lượng mẫu,… Và trong thời gian chờ đợi kết quả, mẹ bầu nên duy trì tâm lý thoải mái để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, chuẩn bị tâm lý thật tốt nếu trường hợp kết quả trả ra không như ý muốn.

Bài viết xem nhiều

NOVGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng cũng như mong muốn có vinh dự hợp tác với các đối tác, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên có niềm đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở cung cấp thông tin miễn phí cho những ai quan tâm.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ