Câu hỏi chung về ADN

 

 

Thắc mắc: Xét nghiệm ADN có cam kết bảo mật không?

Xét nghiệm ADN có cam kết bảo mật không?
Xét nghiệm ADN có cam kết bảo mật không?

Nhiều khách hàng có thắc mắc rằng liệu “Xét nghiệm ADN có cam kết bảo mật không?” Tại các trung tâm xét nghiệm ADN uy tín đều cam kết bảo mật kết quả xét nghiệm ADN và toàn bộ thông tin khách hàng rất chặt chẽ. Mọi hành vi dù là vô ý hay cố ý tiết lộ, mua bán trao đổi kết quả xét nghiệm ADN cũng thông tin khách hàng đều sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Bên cạnh đó, khách hàng cũng được hướng dẫn chi tiết cách tự bảo mật thông tin xét nghiệm ADN của mình, để đảm bảo an toàn và quyền riêng tư của cá nhân, đặc biệt với những ca xét nghiệm ADN bí mật.  

I. Xét nghiệm ADN có cam kết bảo mật không?

Bản kết quả xét nghiệm ADN là thông tin hết sức riêng tư của một cá nhân, một gia đình và do đó, khách hàng hoàn toàn có quyền được giữ kín thông tin này và yêu cầu đơn vị làm xét nghiệm ADN phải có trách nhiệm bảo mật cho mình thật kín kẽ.

Bởi vì một bản kết quả xét nghiệm ADN có sức ảnh hưởng lớn tới mối quan hệ trong gia đình, thậm chí một dòng tộc. Việc làm lộ kết quả xét nghiệm ADN có thể khiến niềm tin giữa các thành viên trong gia đình tan vỡ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh cá nhân và tinh thần của một người. 

Do vậy, việc bảo mật kết quả xét nghiệm ADN là điều mà các đơn vị xét nghiệm ADN uy tín đều hết sức chú trọng. Tại các trung tâm ADN lớn, đều có những điều lệ để bảo mật thông tin khách hàng và kết quả xét nghiệm ADN vô cùng chặt chẽ, đảm bảo quyền riêng tư tối đa cho mỗi ca xét nghiệm. 

Ở phía ngược lại, mỗi khách hàng làm xét nghiệm ADN, đặc biệt với những ca xét nghiệm ADN bí mật, cũng đều được hướng dẫn để bảo mật thông tin cá nhân của mình sao cho hiệu quả nhất.

1. Cam kết bảo mật thông tin khách hàng của trung tâm xét nghiệm ADN

Các trung tâm xét nghiệm ADN uy tín đều có trách nhiệm phải bảo mật thông tin cá nhân cũng như kết quả xét nghiệm ADN của khách hàng. 

a. Bảo mật thông tin cá nhân người làm xét nghiệm ADN

1) Người làm xét nghiệm ADN cần cung cấp cho đơn vị xét nghiệm những thông tin gì?

Người làm xét nghiệm ADN pháp lý sẽ cần cung cấp những thông tin như sau:

  • Thông tin cá nhân: tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, địa chỉ hiện tại, số điện thoại cá nhân, email,…
  • Giấy tờ tùy thân (căn cước công dân/hộ chiếu) còn hạn hoặc giấy chứng sinh (với trẻ sơ sinh)
  • Ảnh chụp chân dung được chụp trực tiếp tại thời điểm thu mẫu xét nghiệm ADN.
  • Lăn dấu vân tay cam đoan trên biên bản thu mẫu.

Người làm xét nghiệm ADN tự nguyện hoàn toàn được giấu kín danh tính của mình, không bắt buộc phải tiết lộ bất cứ thông tin cá nhân riêng tư nào. 

Riêng với người đứng đơn yêu cầu xét nghiệm ADN thì có thể sẽ phải để lại số điện thoại hoặc email để đơn vị làm xét nghiệm ADN trả kết quả thông qua các kênh cá nhân. Nếu khách hàng không muốn để lại những thông tin này thì có thể đến trực tiếp văn phòng trung tâm xét nghiệm ADN và nhận kết quả trong khung giờ đã hẹn trước. 

Xét nghiệm ADN có cam kết bảo mật không?
Người làm xét nghiệm ADN cần cung cấp những thông tin gì?

2) Trách nhiệm bảo mật thông tin khách hàng của đơn vị xét nghiệm ADN

Thông tin cá nhân (tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân/hộ chiếu, ảnh chụp chân dung, dấu vân tay,…) của khách hàng chỉ được sử dụng để hoàn thiện bản kết quả xét nghiệm ADN theo yêu cầu pháp luật.. 

Trung tâm xét nghiệm ADN phải có trách nhiệm bảo mật những thông tin này, không được phép phát tán hoặc trao đổi, buôn bán những thông tin cá nhân này của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào. 

Nếu trong trường hợp kết quả xét nghiệm ADN và thông tin cá nhân khách hàng bị trung tâm xét nghiệm ADN tiết lộ, phát tán, hoặc trao đổi/buôn bán, trung tâm xét nghiệm ADN sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Chuyên viên thực hiện ca xét nghiệm ADN và những cá nhân có liên quan sẽ có thể bị truy tố hình sự.

Tham khảo chi tiết:

Quy trình bảo mật kết quả xét nghiệm ADN tại đơn vị xét nghiệm ADN

Quy trình bảo mật thông tin khách hàng tại đơn vị xét nghiệm ADN

b. Bảo mật kết quả xét nghiệm ADN 

Về người được biết kết quả xét nghiệm ADN: Chỉ có duy nhất người đứng tên trên đơn xét nghiệm mới được biết kết quả xét nghiệm ADN, trừ trường hợp người đứng tên có ủy quyền hợp pháp cho một bên thứ ba hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. 

Tại trung tâm xét nghiệm ADN, kết quả xét nghiệm ADN chỉ có chuyên viên phụ trách ca xét nghiệm được biết, và chuyên viên phụ trách sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp vô ý/cố ý tiết lộ kết quả xét nghiệm ADN. 

2. Trách nhiệm bảo mật thông tin xét nghiệm ADN của khách hàng

Người làm xét nghiệm ADN cũng cần chủ động trong việc bảo mật thông tin xét nghiệm ADN cũng như những thông tin cá nhân nói chung. 

Cụ thể, trong và sau khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm ADN, khách hàng cần lưu giữ và bảo mật bản kết quả một cách cẩn thận. Không lan truyền bản kết quả hoặc thông tin kết quả lên các phương tiện truyền thông để tránh bị lợi dụng, xuyên tạc, hoặc các mục đích xấu khác

Khách hàng không được phép giả mạo kết quả, giấy tờ, con dấu, chữ ký, … của trung tâm xét nghiệm ADN dưới mọi hình thức để phục vụ cho mục đích cá nhân. Đặc biệt, khách hàng không lợi dụng uy tín và kết quả xét nghiệm ADN của trung tâm cho mục đích phi pháp.

II. Những rủi ro lộ thông tin khi làm xét nghiệm ADN

Khi làm xét nghiệm ADN tại những đơn vị nhỏ lẻ, không chuyên nghiệp, thậm chí có vấn đề về tư cách đạo đức thì rất có thể khách hàng sẽ phải đối mặt với rủi ro lộ thông tin khi làm xét nghiệm ADN

1. Trung tâm xét nghiệm ADN vô ý/cố ý tiết lộ thông tin 

Đây là điều rất thường xảy ra khi xét nghiệm ADN tại những đơn vị kém chuyên nghiệp, thường là những nhóm cộng tác viên nhỏ lẻ không đặt tính trách nhiệm với khách hàng lên hàng đầu. Chính những cá nhân, đơn vị này cũng không coi trọng việc bảo mật thông tin cá nhân của bản thân mình, nên hoàn toàn không có ý thức về việc bảo mật thông tin cá nhân và kết quả xét nghiệm ADN của khách hàng, dẫn tới vô tư làm lộ thông tin khách hàng. 

Đã có rất nhiều trường hợp nhân viên đơn vị xét nghiệm ADN bị hack tài khoản email công việc, sơ ý không hủy tài liệu xét nghiệm ADN của khách hàng bằng máy hủy tài liệu,… hoặc cố tình trao đổi những thông tin này với người thân quen, bạn bè,… dẫn tới việc làm lộ thông tin cá nhân của người làm xét nghiệm ADN

2. Thông tin cá nhân khách hàng bị buôn bán trao đổi

Thông tin cá nhân khách hàng có thể bị nhân viên hoặc trung tâm xét nghiệm ADN bán cho các đơn vị chuyên thu mua số điện thoại, dữ liệu người dùng,… phục vụ cho mục đích telesales hoặc chạy quảng cáo trên nền tảng trực tuyến. 

Đặc biệt nếu bạn là người có sức ảnh hưởng (influencers), người nổi tiếng hay các KOL/KOC, hot TikToker,… thì càng phải cẩn trọng trước nguy cơ thông tin cá nhân của mình bị bán cho các cá nhân chuyên “săn tin” với một mức giá vô cùng hấp dẫn. 

3. Sử dụng thông tin cá nhân khách hàng để lừa đảo

Khi có thông tin cá nhân của một người trong tay, hoàn toàn có thể lợi dụng tín nhiệm để tấn công tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo,… giả danh người thân quen để lừa đảo, vay tín dụng “đen”, thậm chí tống tiền,… để kiếm lợi. 

Xét nghiệm ADN có cam kết bảo mật không?
Khi làm xét nghiệm ADN có rủi ro bị lộ thông tin cá nhân và kết quả xét nghiệm ADN.

III. Kết luận

Khi thực hiện xét nghiệm ADN, thông tin cá nhân của khách hàng và kết quả xét nghiệm ADN là những thông tin bắt buộc phải được bảo mật. Trung tâm xét nghiệm ADN phải xây dựng bộ quy trình bảo mật thông tin khách hàng và kết quả xét nghiệm ADN chặt chẽ,  nhằm đảm bảo quyền riêng tư cho khách hàng. 

Bài viết xem nhiều

NOVGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng cũng như mong muốn có vinh dự hợp tác với các đối tác, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên có niềm đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở cung cấp thông tin miễn phí cho những ai quan tâm.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ