Xét nghiệm ADN cha/mẹ con

 

 

Nghi ngờ con không phải của chồng thì nên làm gì?

Nghi ngờ con không phải của chồng thì nên làm gì?
Nghi ngờ con không phải của chồng thì nên làm gì?

Khi nảy sinh nghi ngờ con không phải của chồng hay của bạn trai, có lẽ không ít người phụ nữ sẽ cảm thấy bất an và lo lắng không biết xử lý thế nào. Trước hết, cần hết sức bình tĩnh, ổn định tâm trạng lo lắng của bản thân. Sau đó, bạn nên bí mật kiểm tra ADN cho con với chồng để có thể khẳng định được chính xác sự nghi ngờ của mình. Khi có kết quả ADN, biết được sự thật rồi thì mới tính đến những phương án tiếp theo. 

1. Bí mật đi làm xét nghiệm ADN cha con 

Khi đã có nghi ngờ con không phải của chồng, thì chỉ có đi xét nghiệm ADN mới có thể tìm ra sự thật chính xác.

Ngoại hình cha con không giống nhau thì có thể là cha con ruột không? Có thể, bởi vì ngoại hình không phải là một yếu tố có tính cố định và có thể thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, nếu càng lớn con càng không giống chồng, cũng không có nét tương tự với ông nội/bà nội hay chú bác trong gia đình, thì có thể đặt ra nghi vấn về quan hệ cha con.  

Cha con trùng nhóm máu thì có chắc là cha con ruột không? KHÔNG. Cha con ruột có thể có cùng nhóm máu hoặc khác nhóm máu. Điều này phụ thuộc vào nhóm máu của cha, mẹ và con

Tuy nhiên, nếu dựa vào nhóm máu thì có thể loại trừ được một số trường hợp như sau:

  • Cha mẹ cùng nhóm máu A mà con lại có nhóm máu B hoặc AB thì suy ra con không phải con ruột của cha mẹ
  • Cha nhóm máu B, mẹ nhóm máu O thì con không thể có nhóm máu A hoặc AB

Tuy nhiên trong đại đa số trường hợp, nhóm máu không phải là một cách có thể xác định được chính xác.

Do đó, khi nghi ngờ con không phải của chồng, chỉ có đi làm xét nghiệm ADN cha con mới có thể khẳng định được chính xác. Còn lại các phương án kiểm tra huyết thống khác đều chỉ là phỏng đoán. 

Hướng dẫn cách xét nghiệm ADN cha con bí mật đơn giản nhất

Để xét nghiệm ADN cha con bí mật không hề khó, nếu như người vợ đang sống chung với chồng và con. Sẽ có rất nhiều cơ hội để người vợ lén thu thập những mẫu ADN của chồng và con để đem đi làm xét nghiệm. Bao gồm các loại mẫu ADN như sau

Mảnh móng tay/chân sau khi cắt móng: Đây là loại vật phẩm dễ thu, dễ lấy, dễ bảo quản tại nhà và là ưu tiên hàng đầu khi bí mật thu mẫu xét nghiệm ADN. Người vợ có thể bấm móng tay cho chồng con và thu thập trực tiếp các mảnh móng tay/chân này để làm xét nghiệm ADN. 

Tóc có gốc chân tóc: Đây cũng là một loại mẫu ADN dễ thu, dễ lấy khi bí mật đi làm xét nghiệm ADN. Tuy nhiên cần chú ý không thể lấy tóc rụng trên gối, sàn nhà hay mắc trên lược. Bởi phần gốc chân tóc ở những sợi tóc rụng kể trên rất ít, mà ADN để xét nghiệm là lấy từ phần gốc chân tóc này. Do đó, với tóc rụng, có nguy cơ rất cao sẽ không thể lên được kết quả ADN. Để xét nghiệm được ADN bằng tóc thì cần dùng nhíp nhổ từng sợi tóc, trong khi nhổ cần lấy được phần gốc chân tóc, không để sợi tóc bị đứt ngang giữa chừng. 

Do đó, việc lấy tóc để đi làm xét nghiệm ADN cha con bí mật cũng có những rủi ro nhất định như là: khó có thể lấy được một cách tự nhiên, hoặc có thể khiến chồng nảy sinh nghi ngờ ngược lại. 

Nước bọt (niêm mạc miệng): Thao tác lấy nước bọt, hay thực chất là niêm mạc miệng cũng khá đơn giản. Tuy nhiên hạn chế của mẫu này là chủ có r

Cuống rốn trẻ sơ sinh: Riêng với trẻ sơ sinh, người mẹ có thể dùng cuống rốn để xét nghiệm ADN cho con. Sau khi cuống rốn rụng tự nhiên, mẹ chỉ cần để cuống rốn khô, sau đó gói vào giấy ăn, giấy viết hoặc phong bì sạch và gửi đi để làm xét nghiệm

Máu: Máu là loại mẫu xét nghiệm ADN phổ biến, tuy nhiên việc tự thu mẫu máu để làm xét nghiệm ADN bí mật lại khó hơn so với việc thu thập những mẫu ADN khác. Thao tác lấy máu xét nghiệm ADN cũng dễ làm người khác nảy sinh nghi ngờ, do đó với xét nghiệm ADN cha con bí mật, lấy máu không phải một lựa chọn tối ưu. 

Sau khi thu mẫu ADN của cha và con, bạn chỉ cần gói lại vào giấy sạch và gửi đến đơn vị làm xét nghiệm. Trên mẫu chỉ cần kí hiệu tên cha, tên con hoặc cha -con mà hoàn toàn không cần phải tiết lộ bất cứ thông tin gì. 

Đơn vị xét nghiệm ADN sẽ chỉ trả kết quả cho duy nhất người liên hệ để làm xét nghiệm. Do đó, thông tin xét nghiệm của bạn sẽ được giữ bí mật tuyệt đối

Chi phí làm xét nghiệm ADN cha con bí mật: 2.500.000 VNĐ/ca xét nghiệm (1 cha – 1 con). 

Thời gian chờ kết quả: Nhanh nhất là 04 giờ làm việc và chậm nhất là 02 ngày làm việc (tính từ thời điểm phòng thí nghiệm nhận được mẫu, không tính thứ bảy chủ nhật, ngày lễ Tết theo Luật Nhà nước).  

2. Không lấy được mẫu ADN cha và con thì xét nghiệm bí mật thế nào?

Nếu không thể lấy được bất cứ mẫu ADN nào trong số 5 loại mẫu ADN kể trên thì phải làm gì? 

Trên thực tế, việc thu mẫu ADN bí mật và xét nghiệm ADN cha con có thể gặp nhiều trở ngại. Trở ngại lớn nhất đó là lo sợ rằng việc thu thập những mẫu phẩm này có thể khiến chồng hoặc con nảy sinh nghi ngờ.

Thứ hai, trong trường hợp hai vợ chồng hoặc hai mẹ con không ở gần nhau thì việc thu thập móng tay hay tóc là không khả thi. Vậy trong trường hợp này nếu muốn xét nghiệm ADN cha con bí mật thì cần làm gì? 

Cách 1: Thu thập mẫu ADN đặc biệt để xét nghiệm ADN cha con bí mật

Mẫu ADN đặc biệt thực chất là những vật phẩm đã qua sử dụng, trên vật phẩm có chứa những mẫu ADN để lại trong quá trình sử dụng. Cụ thể như sau: 

Bàn chải đánh răng: Trên bàn chải đánh răng đã sử dụng từ ít nhất 02 tuần trở lên, tức là một khoảng thời gian đủ dài, thì sẽ để lại một lượng niêm mạc miệng đáng kể trên phần kẽ bàn chải, lông tơ,… Và do đó, có thể thu thập những niêm mạc miệng này để thực hiện xét nghiệm ADN. 

Tinh dịch (có trong bao cao su, đồ lót, khăn lau): Tinh dịch cũng được coi là một loại mẫu ADN đặc biệt. Sau khi quan hệ vợ chồng, bạn có thể dùng tăm bông, cắt một đầu bông và dùng đầu bông còn lại thấm hết phần tinh dịch có trong bao cao su, bám dính trên khăn lau hoặc đồ lót, để đầu tăm bông khô tự nhiên. Hoặc dịch cơ thể có trên quần lót cũng có thể làm tương tự. 

Dao cạo râu: Khi cạo râu, bề mặt niêm mạc da cũng có thể bị cọ xát và bám lên trên phần lưỡi dao, cán dao cạo,… và do đó, có thể sử dụng để xét nghiệm ADN. Chú ý khi lấy dao cạo râu để đi làm xét nghiệm ADN cha con bí mật, cần lấy cả phần dao cạo và bàn cạo, vfa nên ưu tiên dao cạo râu truyền thống hơn là máy cạo râu.

Bã kẹo cao su: Trong bã kẹo cao su có chứa nước bọt có lẫn những mẩu niêm mạc miệng bên trong và do đó, có thể sử dụng để xét nghiệm ADN được. Cần thu thập càng nhiều bã kẹp cao su càng tốt, các mẩu bã kẹo cần sạch sẽ, tức là chưa  bị vứt xuống đất hoặc giẫm lên, vứt vào thùng rác và dính bụi bẩn,… 

Đầu lọc thuốc lá: Khi hút thuốc, có một lượng nhỏ nước bọt thấm vào phần đầu lọc và dó đó nó 

Tuy nhiên, xét nghiệm ADN cha con bằng mẫu ADN bí mật có nguy cơ không lên được kết quả ADN

Bởi vì không như những mẫu ADN thông thường, người thu mẫu biết rõ mẫu có số lượng bao nhiêu, và có thể tương đối chắc chắn rằng mẫu có đủ số lượng ADN để xét nghiệm. 

Với mẫu ADN đặc biệt việc một mẫu xét nghiệm ADN đặc biệt có xét nghiệm ADN được không lại hoàn toàn phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của mỗi vật phẩm. Và chỉ khi nào chuyên viên xét nghiệm ADN mang vật phẩm vào phòng thí nghiệm phân tích thì mới kết luận được, chứ không thể nhìn bằng mắt thường hay đo đạc tính toán như với các mẫu ADN thông thường. 

Tuy nhiên, trong trường hợp không thể lấy được bất cứ mẫu ADN thông thường nào thì phương án sử dụng mẫu ADN đặc biệt sẽ giúp bạn có cơ hội để xét nghiệm ADN được. Dĩ nhiên nó vẫn sẽ có rủi ro không lên được kết quả, và chi phí cũng có phần nhỉnh hơn so với xét nghiệm ADN thông thường, thời gian chờ kết quả lâu hơn một chút, song đây vẫn là phương án khả thi để xét nghiệm ADN, miễn là bạn có thể thu thập được những loại mẫu ADN đặc biệt theo đúng quy cách và gửi về đơn vị làm xét nghiệm.

Cách 2: Xét nghiệm ADN con với một người họ hàng bên nội (ông bà nội, chú bác ruột,…)

Nếu như không thể nào lấy được mẫu ADN của cha thì phải làm thế nào để biết được con có phải con ruột của chồng mình không?

Trong trường hợp này, bạn có thể đi xét nghiệm ADN con với một người thân ruột thịt khác của chồng, tùy thuộc vào giới tính của con là trai hay gái 

Với con trai, mẹ có thể thực hiện xét nghiệm với:

  • Ông nội (cha ruột của chồng): Tham khảo Xét nghiệm ADN ông nội – cháu trai
  • Chú bác ruột (anh em trai ruột của chồng): Tham khảo Xét nghiệm ADN chú bác ruột – cháu trai
  • Con chú con bác ruột, tức là anh em họ bên nội của con trai: Tham khảo Xét nghiệm ADN con chú con bác ruột
  • Anh em trai ruột (cùng cha) với con: Tham khảo Xét nghiệm ADN Anh em trai cùng cha

Với con gái, mẹ có thể thực hiện xét nghiệm với:

  • Bà nội (mẹ ruột của chồng): Tham khảo Xét nghiệm ADN Bà nội – Cháu gái
  • Chị em gái (cùng cha) với con: Tham khảo Xét nghiệm ADN Chị em gái cùng cha
Bài viết xem nhiều

NOVGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng cũng như mong muốn có vinh dự hợp tác với các đối tác, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên có niềm đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở cung cấp thông tin miễn phí cho những ai quan tâm.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ