Xét nghiệm ADN thai nhi

 

 

Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có đúng không? Có thể sai không? 

Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có đúng không?
Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có đúng không?

Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có đúng không? Có thể sai không? Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có tỷ lệ chính xác trên 99,99%. Hiện nay đây là phương án tối ưu dùng để xét nghiệm ADN thai nhi. 

Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có tỷ lệ chính xác 99,99%

Thai nhi nhận 50% từ ADN của mẹ thông qua tế bào trứng (noãn) và 50% từ ADN của bố thông qua tinh trùng, từ đó tạo nên một mã ADN duy nhất, không thể thay đổi. Mã ADN là căn cứ chính xác nhất để khẳng định mối quan hệ huyết thống giữa thai nhi và người đàn ông nghi ngờ là cha, cũng như giữa người với người nói chung. 

ADN là phương pháp xác định huyết thống chính xác nhất hiện nay, được tất cả các quốc gia trên thế giới ứng dụng. Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có tỷ lệ chính xác 99,99%. tức tỷ lệ sai sót gần như bằng 0.

Nguyên lý cốt lõi của việc xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn đó là: trong máu người mẹ mang thai tồn tại các ADN tự do của thai nhi được đào thải ra trong quá trình phát triển. Tại mốc tuần thai thứ 7, lượng ADN tự do này đạt đến ngưỡng nhất định và có thể tổng hợp đem đi xét nghiệm ADN. 

Khi tổng hợp lại ADN thai nhi tự do trong máu người mẹ và đem so sánh với ADN của người cha giả định, nếu kết quả ADN trùng khớp thì kết luận thai nhi và người đàn ông này có mối quan hệ huyết thống, còn không trùng thì không có quan hệ cha con.

Như vậy, phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn hoàn toàn có đầy đủ cơ sở để kết luận về huyết thống giữa người cha giả định và thai nhi với tỷ lệ chính xác là trên 99,99%. 

Kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có thể bị sai không?

Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có độ chính xác trên 99,99%, tức là tỷ lệ sai sót gần như bằng 0. Còn trên thực tế có ghi nhận những trường hợp không thể kết luận được kết quả ADN thai nhi không xâm lấn. 

Lý do đầu tiên có thể do quá trình bảo quản mẫu bị hỏng hoặc nhầm lẫn các mẫu với nhau, gây nên tình trạng lẫn mẫu. Tuy nhiên việc này không làm thay đổi kết quả ADN từ có thành không hoặc từ không thành có mối quan hệ huyết thống mà máy sẽ nhận diện được là mẫu sai, mẫu hỏng mẫu không phải của một người, dẫn tới là không thể kết luận được kết quả huyết thống và phải lấy lại mẫu xét nghiệm mới. 

Những lần mang thai trước có làm sai lệch kết quả ADN thai nhi lần này không?

Không. Bởi trong vòng 24 giờ sau khi sinh, các ADN tự do của thai nhi trong máu mẹ sẽ được đào thải hết. Chỉ 1 ngày sau khi sinh, mẹ đã không còn ADN tự do của thai nhi trong cơ thể nữa. Vậy nên đến lần mang thai tiếp theo, cơ thể người mẹ đã chắc chắn không còn ADN tự do của thai nhi trước. Nên những lần mang thai trước đó không thể nào làm sai lệch kết quả ADN thai nhi lần này được. 

Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn được thực hiện như thế nào?

Sản phụ có thể chọn 1 trong 2 hình thức làm xét nghiệm ADN thai nhi như sau:

  • Tới trực tiếp trung tâm xét nghiệm ADN và chuyên viên xét nghiệm ADN thực hiện lấy máu
  • Đặt lịch chuyên viên xét nghiệm ADN tới tận nhà thu mẫu máu. 

Lượng máu cần thu: 7-10ml máu tĩnh mạch cánh tay của thai phụ (tương đương với các xét nghiệm máu thông thường). Sản phụ không cần nhịn ăn, uống trước khi lấy máu, sau khi lấy máu có thể làm việc và sinh hoạt bình thường. 

Với mẫu ADN của người đàn ông nghi ngờ là cha: Bạn có thể tự lấy mẫu ADN bí mật tại nhà và đưa cho chuyên viên xét nghiệm ADN, hoặc chuyên viên xét nghiệm ADN sẽ tiến hành thu mẫu ADN trực tiếp của người đàn ông. 

Mẫu máu của thai phụ và mẫu ADN của người đàn ông nghi ngờ là cha sẽ được chuyển về phòng thí nghiệm để tiến hành phân tích và so sánh, từ đó đưa ra kết luận về mối quan hệ huyết thống cha con giữa thai nhi và người đàn ông. 

Chi phí thực hiện xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn: 20.000.000 VNĐ/ ca xét nghiệm, kết quả có sau 4-7 ngày làm việc (không tính thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ Tết theo quy định Nhà nước), tính từ thời điểm phòng thí nghiệm nhận mẫu xét nghiệm ADN. 

Kết luận: Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có đúng không? Có, kết quả xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn có độ chính xác trên 99,99%, khi đảm bảo quy trình lấy mẫu máu xét nghiệm – bảo quản mẫu và thực hiện xét nghiệm tại phòng thí nghiệm tiêu chuẩn

Bài viết xem nhiều

NOVGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng cũng như mong muốn có vinh dự hợp tác với các đối tác, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên có niềm đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở cung cấp thông tin miễn phí cho những ai quan tâm.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ