Hỏi & đáp thủ tục pháp luật

 

 

Vợ có thai với người khác thì chồng có được quyền đơn phương ly hôn không? 

Vợ có thai với người khác chồng có quyền ly hôn không?
Vợ có thai với người khác chồng có quyền ly hôn không?

Vợ có thai với người khác chồng có quyền ly hôn không? Không. Bởi khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định, chồng không được phép đơn phương ly hôn với vợ khi vợ đang mang thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Khi con từ đủ 12 tháng tuổi trở lên, chồng mới được phép đơn phương ly hôn với vợ. 

1. Vợ có thai với người khác chồng có quyền ly hôn không?

Câu trả lời là KHÔNG. Căn cứ khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Như vậy, ngay cả khi xác định được rằng vợ mang thai với người đàn ông khác, người chồng cũng không có quyền đơn phương ly hôn với người vợ, mà phải chờ tới khi con đủ 12 tháng tuổi. 

Thời điểm vợ đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi được pháp luật quy định là thời điểm hạn chế quyền ly hôn của chồng – nhằm đảm bảo sự ổn định về mặt tinh thần cho phụ nữ mang thai. Sau thời điểm hạn chế này, người chồng mới được phép đơn phương ly hôn với người vợ. 

Tuy nhiên, người vợ hoàn toàn có thể đơn phương ly hôn với người chồng trong thời điểm mang thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

2. Vợ có thai với người khác thì con được coi là của ai? Chồng có phải nuôi dưỡng hay không?

Đứa trẻ sinh ra khi vợ chồng đang trong quan hệ hôn nhân, hoặc ly hôn chưa đủ 300 ngày, thì nghiễm nhiên được coi là con chung của hai vợ chồng. Như vậy, đứa trẻ sinh ra khi vợ có thai với người khác vẫn sẽ được coi là con của người chồng hiện tại – theo điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Do đó: 

  • Giấy khai sinh của trẻ sẽ có tên cha là tên người chồng hiện tại. 
  • Người chồng có nghĩa vụ nuôi dưỡng cho đứa trẻ, theo quy định của luật Hôn nhân và gia đình. 

Vậy làm thế nào để khai sinh cho trẻ với tên người cha ruột của trẻ, khi vợ mang thai với người khác không phải chồng hiện tại?

Bước 1: Người vợ phải giải quyết thủ tục ly hôn với người chồng hiện tại.

Trong thời điểm mang thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người chồng không được phép đơn phương ly hôn mà chỉ có người vợ có quyền nộp đơn ly hôn. Thủ tục ly hôn đơn phương mời bạn đọc tham khảo tại Cổng dịch vụ công. 

Bước 2: Chuẩn bị chứng cứ chứng minh quan hệ cha con giữa đứa trẻ với người cha ruột để làm thủ tục nhận cha, con.

Tại Điều 14 Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định về chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

  • Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con. – ở đây thường dùng bản xét nghiệm ADN cha con khai sinh (ADN cha con theo hình thức pháp lý).
  • Trường hợp không có chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều này thì các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 5 Thông tư này, có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con. 

Bước 3: Thực hiện thủ tục khai sinh kết hợp nhận cha, mẹ, con tại UBND xã (phường) nơi cư trú hoặc Cổng dịch vụ công theo hướng dẫn.

Bước 4: Hoàn tất thủ tục khai sinh cho con với người cha ruột. Tên cha được ghi trong sổ hộ tịch và giấy khai sinh, trích lục khai sinh của con. 

Với trường hợp đã làm giấy khai sinh cho con với người chồng hiện tại

Vẫn thực hiện thủ tục ly hôn như trên, trong quá trình ly hôn, một trong hai bên đề nghị với Tòa thực hiện thủ tục xóa tên cha khỏi giấy khai sinh của trẻ bằng cách: 

  • Chuẩn bị bản xét nghiệm ADN cha con pháp lý giữa đứa trẻ và người chồng để chứng minh đứa trẻ và người chồng hiện tại KHÔNG có mối quan hệ cha con ruột.
  • Hoặc Tòa sẽ yêu cầu giám định ADN giữa người chồng hiện tại với đứa trẻ để làm căn cứ pháp lý cho quyết định cuối cùng.

Như vậy, trong quyết định ly hôn của Tòa án sẽ bao gồm cả quyết định xóa tên cha khỏi giấy khai sinh của trẻ. Thông tin hộ tịch và giấy khai sinh của trẻ sẽ được thay đổi dựa trên quyết định của Tòa. 

Khi thay đổi thông tin hộ tịch và giấy khai sinh, gia đình chuẩn bị thêm bản xét nghiệm ADN khai sinh giữa con và người cha ruột để kết hợp nhận cha, mẹ, con. Khi đó, giấy khai sinh con và sổ hộ tịch con sẽ được bổ sung thêm tên người cha ruột. 

Trong trường hợp không thực hiện nhận cha, con thì giấy khai sinh con và sổ hộ tịch con sẽ để trống tên cha.

Tham khảo: Thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch

3. Kết luận

Vợ có thai với người khác thì chồng KHÔNG có quyền đơn phương ly hôn, mà phải chờ tới khi con sinh ra và đủ 12 tháng tuổi. Tuy nhiên người vợ vẫn có quyền đơn phương ly hôn chồng trong khoảng thời gian mang thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi. 

Bài viết xem nhiều

NOVGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng cũng như mong muốn có vinh dự hợp tác với các đối tác, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên có niềm đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở cung cấp thông tin miễn phí cho những ai quan tâm.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ