Có xét nghiệm ADN ông nội với cháu trai, cháu gái được không?

Hoàn toàn có thể làm xét nghiệm ADN ông nội với cháu trai để biết rõ quan hệ họ hàng được nhưng lại không thể làm xét nghiệm ADN ông nội với cháu gái được.

Vậy lý do đằng sau sự khác biệt này là gì? Tham khảo bài viết NOVAGEN chia sẻ ngay sau đây để được giải đáp một cách chi tiết, cụ thể!

Có xét nghiệm ADN ông nội với cháu trai, cháu gái được không?
Có xét nghiệm ADN ông nội với cháu trai, cháu gái được không?

1. Ông nội – cháu gái có xét nghiệm ADN được không?

Không thể thực hiện xét nghiệm ADN ông nội với cháu gái được, lý do là bởi:

  • Giới tính nam được xác định bởi cặp nhiễm sắc thể XY và nhiễm sắc thể Y của con trai sẽ được truyền từ cha và có một tỷ lệ đột biến rất thấp. Tất cả nam giới dòng cha như ông nội, bác trai, cha, chú, con trai, cháu trai,… sẽ có cùng một hệ gen trên NST Y.
  • Giới tính nữ sẽ được xác định bởi cặp nhiễm sắc thể XX và nhiễm sắc thể X của con gái sẽ được di truyền một phần từ cha, phần còn lại sẽ là từ mẹ.
  • Nhiễm sắc thể X của người cha được truyền từ bà nội mà không phải được truyền từ ông nội.

Do đó, chỉ có thể thực hiện xét nghiệm ADN bà nội – cháu gái mà không thể thực hiện xét nghiệm ADN ông nội – cháu gái để biết xác định quan hệ được.

2. Ông nội – cháu trai có xét nghiệm ADN được không?

Thông thường, mỗi tế bào trong cơ thể người đều chứa một cặp nhiễm sắc thể giới tính. Ở nữ giới, cặp này bao gồm hai nhiễm sắc thể X, trong khi nam giới lại có một nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y. Nhiễm sắc thể Y mang các gen quyết định giới tính nam và được truyền từ cha sang con trai với tỷ lệ đột biến rất nhỏ. Do đó, tất cả những người nam trong cùng dòng cha (dòng nội) đều sẽ có cùng một hệ gen trên nhiễm sắc thể Y.

Như vậy, hoàn toàn có thể xét nghiệm ADN ông nội với cháu trai để xác định rõ quan hệ huyết thống được. Xét nghiệm ADN ông nội – cháu trai sẽ tiến hành phân tích 23 locus gen trên nhiễm sắc thể Y để đưa ra kết luận về mối quan hệ huyết thống.

>>> Xem thêm: Có xét nghiệm ADN ông ngoại với cháu trai, cháu gái được không?

3. Xét nghiệm ADN ông nội với cháu trai được thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm ADN ông nội với cháu trai là xét nghiệm thường được thực hiện khi không thu thập được mẫu xét nghiệm ADN của bố (không thể có mặt, qua đời hoặc không sẵn sàng để xét nghiệm ADN cha – con) để xác định quan hệ huyết thống cha – con.

Để tiến hành xét nghiệm ADN ông nội – cháu trai, trước hết, bạn cần tìm một đơn vị xét nghiệm ADN uy tín và đáng tin cậy để đảm bảo kết quả có độ chính xác cao và thông tin được bảo mật tuyệt đối. Sau đó, đội ngũ chuyên viên tại trung tâm xét nghiệm sẽ giải đáp mọi thắc mắc, đồng thời tư vấn gói dịch vụ xét nghiệm phù hợp với mục đích và ngân sách của bạn.

Khi đã chọn được gói xét nghiệm ADN ông nội – cháu trai phù hợp thì quá trình thu và nhận mẫu sẽ được thực hiện, có thể lựa chọn thu mẫu theo các cách sau:

  • Khách hàng tự thu mẫu tại nhà và gửi về trung tâm để tiến hành xét nghiệm (chỉ áp dụng cho các xét nghiệm ADN dân sự tự nguyện).
  • Đăng ký dịch vụ thu mẫu tại nhà, sau đó các chuyên viên của trung tâm sẽ đến trực tiếp để thu mẫu (áp dụng cho cả hai trường hợp tự nguyện và pháp lý).
  • Khách hàng đến trực tiếp trung tâm xét nghiệm để được thu mẫu tại chỗ (áp dụng cho cả hai trường hợp xét nghiệm ADN dân sự tự nguyện và xét nghiệm ADN pháp lý).

Các loại mẫu sinh phẩm được dùng trong xét nghiệm ADN ông nội – cháu trai bao gồm: mẫu máu, mẫu niêm mạc miệng, mẫu tóc, mẫu móng tay, mẫu cuống rốn và một số mẫu sinh phẩm đặc biệt khác có thể sử dụng trong trường hợp thu mẫu bí mật. Độ chính xác của kết quả xét nghiệm là như nhau cho mọi loại mẫu sinh phẩm nhưng tuy nhiên, mẫu máu và niêm mạc miệng là những mẫu thường được ưu tiên do có nồng độ ADN trong mẫu cao và dễ dàng tách chiết, phân tích.

Sau khi thu thập, các mẫu xét nghiệm ADN sẽ được chuyển tới phòng thí nghiệm để tiến hành tách chiết, phân tích và đối chiếu. Xét nghiệm ADN ông nội – cháu trai sẽ thực hiện so sánh 23 locus gen trên nhiễm sắc thể Y để đưa ra kết luận chính xác về mối quan hệ huyết thống. Nếu hai người là ông nội – cháu trai thì các locus gen trên nhiễm sắc thể Y sẽ hoàn toàn trùng khớp và ngược lại, nếu có sự sai lệch từ 3 locus gen trở lên, có thể kết luận rằng hai người không có quan hệ huyết thống.

>>> Xem thêm: Thu mẫu xét nghiệm ADN xong thì mẫu được gửi đi đâu?

Tóm lại, ông nội – cháu trai hoàn toàn có thể làm xét nghiệm ADN để biết rõ quan hệ họ hàng được nhưng ông nội – cháu gái lại không thể tiến hành làm xét nghiệm ADN được. Nếu vẫn muốn xét nghiệm ADN với cháu gái thì có thể thay thế ông nội bằng bà nội, tiến hành phân tích các locus gen trên nhiễm sắc thể X để đưa ra kết luận về mối quan hệ huyết thống.

Bài viết xem nhiều

NOVGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng cũng như mong muốn có vinh dự hợp tác với các đối tác, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên có niềm đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở cung cấp thông tin miễn phí cho những ai quan tâm.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ