Có thể làm xét nghiệm ADN bà nội với cháu gái, cháu trai không?

Có thể làm xét nghiệm ADN bà nội với cháu gái để xác định quan hệ huyết thống được nhưng lại không thể làm xét nghiệm ADN bà nội với cháu trai. Vậy đâu là lý do dẫn tới sự khác biệt này? Tham khảo bài viết NOVAGEN chia sẻ ngay sau đây để tìm hiểu một cách chi tiết, cụ thể nhất!

Có thể làm xét nghiệm ADN bà nội với cháu gái, cháu trai không?
Có thể làm xét nghiệm ADN bà nội với cháu gái, cháu trai không?

1. Có thể làm xét nghiệm ADN bà nội với cháu gái được không?

Ở người, mỗi tế bào bình thường chứa 23 cặp nhiễm sắc thể và trong đó có 22 cặp nhiễm sắc thể thường, giống nhau ở cả nam lẫn nữ. Cặp còn lại được gọi là cặp nhiễm sắc thể giới tính và ở nữ, cặp này bao gồm 2 nhiễm sắc thể X trong khi ở nam, cặp này gồm có 1 nhiễm sắc thể X kết hợp với 1 nhiễm sắc thể Y.

2 nhiễm sắc thể X của con gái sẽ được di truyền một phần từ cha và phần còn lại sẽ được nhận từ mẹ. Trong đó, nhiễm sắc thể X của người cha lại được di truyền từ mẹ của mình (bà nội của cháu gái).

Do đó, hoàn toàn có thể xét nghiệm ADN bà nội cháu gái thông qua việc phân tích các gen nằm trên nhiễm sắc thể X mà người cha đã truyền cho con gái, bà nội đã truyền cho người cha.

Ngoài xét nghiệm ADN bà nội cháu gái thì thông qua việc phân tích các gen nằm trên nhiễm sắc thể X, xét nghiệm ADN còn có thể xác định được mối quan hệ giữa các chị em gái cùng cha nữa.

2. Có thể làm xét nghiệm ADN bà nội với cháu trai được không?

Khác với nữ giới, nhiễm sắc thể Y là nhiễm sắc thể quyết định giới tính nam và được truyền từ cha sang con trai với một tỷ lệ đột biến rất thấp. Do đó, tất cả nam giới dòng cha như ông nội, bác trai, chú trai, cha, con trai, cháu trai,… đều có chung một hệ gen trên nhiễm sắc thể Y.

Bà nội di truyền nhiễm sắc thể X do con trai của mình (người cha) và ông nội di truyền nhiễm sắc thể Y cho con trai của mình (người cha). Cháu trai (con trai của người cha) sẽ nhận được nhiễm sắc thể Y do người cha di truyền lại và nhiễm sắc thể X sẽ được nhận từ người mẹ của mình.

Chính vì vậy, không thể thực hiện xét nghiệm ADN bà nội – cháu trai thông qua việc phân tích các gen nằm trên nhiễm sắc thể X hay phân tích các gen nằm trên nhiễm sắc thể Y được.

3. Cháu trai có thể thực hiện xét nghiệm ADN với những ai bên dòng nội?

Mặc dù, cháu trai không thể thực hiện xét nghiệm ADN với bà nội nhưng hoàn toàn có thể thực hiện xét nghiệm ADN thông qua việc phân tích các gen nằm trên nhiễm sắc thể Y với những người bên dòng nội sau:

  • Ông nội – cháu trai
  • Chú/bác trai – cháu trai
  • Anh em trai ruột cùng cha
  • Anh em trai con chú con bác trai

Như vậy, bà nội – cháu gái hoàn toàn có thể làm xét nghiệm ADN để biết rõ quan hệ họ hàng được nhưng bà nội với cháu trai lại không thể tiến hành làm xét nghiệm ADN được. Nếu vẫn muốn xét nghiệm ADN với cháu trai thì có thể thay thế bằng ông nội hoặc các nam nới bên dòng cha như bác trai, chú trai, anh em trai,… tiến hành phân tích các locus gen trên nhiễm sắc thể Y để đưa ra kết luận về mối quan hệ huyết thống.

Xem thêm: Xét nghiệm ADN chú/bác trai với cháu trai, cháu gái được không?

Tuy nhiên, để đạt được kết quả xét nghiệm ADN với độ chính xác cao và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thông tin cá nhân thì bạn nên chọn các đơn vị xét nghiệm ADN uy tín, chất lượng trên thị trường. Những đơn vị này cần có quy trình thu mẫu minh bạch – rõ ràng – chính xác, hệ thống trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao.

Bài viết xem nhiều

NOVGEN luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của Quý khách hàng cũng như mong muốn có vinh dự hợp tác với các đối tác, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên có niềm đam mê trong việc xây dựng một thư viện mở cung cấp thông tin miễn phí cho những ai quan tâm.

GÓP Ý VỚI NOVAGEN

Tại sao nên chọn NOVAGEN ?

Trả kết quả chỉ từ 4h

Thu mẫu tại nhà toàn quốc

Kết quả pháp lý có giá trị với tòa án trên toàn quốc

Đối tác các đại sứ quán kiểm định bảo lãnh, nhập tịch

Phòng lab đạt chuẩn quốc tế

Dịch vụ chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình

Kết quả chính xác, cam kết & bảo hành

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Chỉ cần để lại số điện thoại
NOVAGEN sẽ tư vấn ngay cho bạn trong tối đa 30'

Đặt lịch hẹn

Mọi thông tin quý khách cung cấp cho NOVAGEN đều được bảo mật tuyệt đối
ngay từ cú điện thoại đầu tiên, suốt quá trình thực hiện dịch vụ và vĩnh viễn sau khi dùng dịch vụ